Chia sẻ với báo chí chiều nay (26/8), PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, người trực tiếp tham gia phẫu thuật và cùng ekíp vận chuyển trái tim từ Hà Nội vào TPHCM - cho biết vào 2h05 sáng ngày 25/8, trái tim được ghép đã đập những nhịp đầu tiên trong ngực người bệnh.

Kể lại hành trình cho - nhận “món quà vô giá” này, bác sĩ Định chia sẻ: “Anh L.H.A., 37 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn, chức năng tim rất kém, nếu không ghép tim kịp thời sẽ không sống được bao lâu nữa. Người bệnh đã đăng ký vào danh sách của Trung tâm Điều phối tạng quốc gia.

May mắn, rạng sáng ngày 24/8, chúng tôi nhận được thông báo có một trái tim phù hợp cho người bệnh. Trái tim này đến từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội".

W-bs dinh ghep tim.jpg
PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM chia sẻ về ca ghép tim đầu tiên tại bệnh viện. Ảnh: B.D.

Ngay khi nhận được thông tin, toàn bộ hệ thống của bệnh viện, với sự tham gia của hàng trăm người, đã được kích hoạt. Bác sĩ Định trực tiếp ra Hà Nội để tham gia phẫu thuật và vận chuyển tim về TPHCM.

Trái tim rời phòng mổ số 2 của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn lúc 20h ngày 24/8, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 23h, được bảo vệ nghiêm ngặt và hỗ trợ bởi hàng trăm y bác sĩ, nhân viên y tế cùng sự phối hợp của nhiều cơ quan ban ngành, đến Bệnh viện Đại học Y dược ngay trong đêm.

“Có hai điều khiến chúng tôi rất thận trọng. Thứ nhất, người bệnh có áp lực động mạch phổi khá cao, có thể dẫn đến suy tim sau mổ, khiến quá trình hồi sức gặp nhiều khó khăn. Thứ hai, bệnh nhân có nhóm máu Rh âm tính, một trường hợp rất hiếm gặp trong ghép tim, kể cả trong y văn thế giới” - bác sĩ Định nói về ca ghép.

Ca ghép diễn ra vào ngày cuối tuần nên việc chuẩn bị máu dự trữ từ ngân hàng máu cũng không thuận lợi, những nhân viên bệnh viện có nhóm máu Rh âm tính đều có mặt để dự phòng hiến máu khi cần thiết.

Ê kíp vận chuyển tim từ Hà Nội về Thành phố Hồ Chí Minh 2.jpg
Ê kip đang giữ cho tim đập trong quá trình vận chuyển. Ảnh: BVCC

Đúng 0h ngày 25/8, trái tim bị suy được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Sau 2 tiếng phẫu thuật, quả tim được ghép đã đập những nhịp đầu tiên.

“Tất cả mọi người đều tập trung cao độ, từng phút, thậm chí từng giây đều được tính toán cẩn trọng. Sau ca mổ, tình trạng huyết động của người bệnh tương đối ổn định nhưng vẫn cần theo dõi sát sao, đặc biệt là trong 3 ngày đầu sau mổ” - bác sĩ Định chia sẻ.

ca phau thuat ghep tim 3 2684.jpg
Các bác sĩ đang thực hiện ghép tim tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. Ảnh: BVCC

Đến chiều nay, bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo.

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM - khẳng định: “Hành trình ngoài lồng ngực của trái tim dù 7 giờ vẫn an toàn là niềm tự hào về tinh thần kết nối, một lòng vì sự sống của người bệnh. Chúng tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến người đã hiến tặng và gia đình của họ”.