- Đưa vào hoạt động hơn 1 năm, trạm cân lưu động tại Đắk Lắk liên tục hỏng hóc khiến công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng gián đoạn, đình trệ.

Việc hỏng hóc mới nhất vừa xảy ra trong ngày 23/3, khi trạm cân được đưa đến lắp đặt tại Km 143 + 100, thuộc xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắk nhằm kiểm tra tải trọng trên quốc lộ 26, nối tỉnh Đắk Lắk với Khánh Hòa.

{keywords}
Trạm cân điện tử lắp đặt trên quốc lộ 26 nhưng không thể hoạt động

Theo trung úy Đỗ Tiến Anh – Đội trưởng Đội tuần tra số 2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Đắk Lắk), đơn vị được giao phối hợp với lực lượng Thanh tra gia thông (TTGT, Sở GTVT Đắk Lắk) điều hành việc cân tải trọng xe trên quốc lộ 26 phản ánh, khoảng 8 giờ sáng, ngày 23/3, xe của trạm cân lưu động được đưa đến Km 143+100 để lắp đặt. Hơn 12 giờ trưa, trạm cân được lắp ráp xong, tổ ra hiệu lệnh dừng 4 xe vào cân tải trọng, tuy nhiên cân điện tử không hoạt động được. Tổ tuần tra lập đã lập biên bản sự việc, đồng thời báo cáo nhanh lên lãnh đạo Phòng CSGT về sự cố.

Ông Tạ Văn Thuật – thanh tra viên TTGT, ca trưởng tổ cân cho biết, sau khi lắp đặt, ra hiệu lệnh cho các xe vào bàn cân thì cân điện tử không nhảy thông số. Tổ công tác kiểm tra nhiều cách, nhưng cân vẫn không vận hành được. Sự việc được báo lên lãnh đạo Sở GTVT để chỉ đạo xử lý. Một đoàn liên ngành đã được thành lập xuống hiện trường xử lý sự cố. Cũng theo ông Thuật, từ ngày đưa vào vận hành, trạm cân điện tử của tỉnh liên tục gặp sự cố hỏng hóc.

{keywords}
Nhiều doanh nghiệp vận tải phản ứng lại TTGT khi cân điện tử cân sai lệch vượt tải trọng 20 – 50%, vụ việc xảy ra vào tháng 9/2014

Khoảng 16 giờ cùng ngày, PV VietNamNet có mặt tại vị trí đặt trạm cân và ghi nhận, trạm cân đã được lắp đặt hoàn chỉnh nhưng việc cân kiểm tra tải trọng xe không diễn ra. Tại đây có khá đông lực lượng CSGT, TTGT và lực lượng PC 64 (Công an tỉnh Đắk Lắk) đến nắm bắt sự việc. Đến gần 17 giờ, một tổ công tác khác của TTGT xuống thay ca trực,  nhưng thực tế là “trông coi” trạm cân theo kế hoạch, bởi cân điện tử vẫn không hoạt động được.

Trước đó, VietNamNet đã có nhiều bài phản ánh về những bất cập trong vận hành và hoạt động của trạm cân điện tử tại Đắk Lắk. Từ tháng 2/2014, TTGT (Sở GTVT Đắk Lắk) được Tổng Cục đường bộ cấp trạm cân điện tử lưu động để cân kiểm soát tải trọng. Trong khi các địa phương triển khai hoạt động từ tháng 4, thì mãi đến tháng 5/2014 tỉnh Đắk Lắk mới đưa vào hoạt động, tuy nhiên chưa đầy 1 tháng, cân điện tử phải chuyển ra Hà Nội sửa chữa vì gặp sự cố.

{keywords}
cân điện tử liên tục gặp sự cố, TTGT phải dùng cân xách tay thay thế dẫn đến sai lệch khi cân tải trọng

Trong thời gian chờ sửa cân hơn nữa tháng, TTGT phải dùng cân xách tay thay thế. Đến đầu tháng 7, cân điện tử mới được dùng trở lại, quá trình đặt tại Km 17 + 800, trên quốc lộ 27, thuộc huyện Cư Kuin thì để xảy ra mất trộm máy tính, nguyên nhân do cán bộ bỏ ca trực, thiếu người dẫn đến…ngủ gật.

Tiếp đó, vào ngày 4/9/2014, tại Km 712 + 500 trên quốc lộ 14 thuộc phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột), cân điện tử lại tiếp tục hỏng hóc, TTGT phải dùng cân xách tay kiểm tra tải trọng, kết quả gây sai lệch từ 20-50% tải trọng, khiến doanh nghiệp “choáng váng”. Cho rằng trạm cân “cân láo”, các doanh nghiệp vận tải đã yêu cầu TTGT cân đối chứng nhưng không được đáp ứng.

Doanh nghiệp vận tải đã làm căng “kiện” lên Sở GTVT, lúc này TTGT mới “xuống nước” cho xe vi phạm đi cân đối chứng. Kết quả, TTGT thừa nhận cân xách tay bị sai lệch, buộc phải hủy biên bản vi phạm, thả xe để doanh nghiệp tiếp tục lưu thông. Sau sự việc ồn ào trên, TTGT buộc phải cho trạm cân ngừng hoạt động, làm báo cáo gửi UBND tỉnh, Tổng Cục đường bộ giải trình nguyên nhân, đồng thời gửi cân đi kiểm định. Trạm cân lưu động lại rơi vào tình trạng “đắp chiếu” chờ kiểm định.

Trùng Dương