Vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Ảnh: Hoàng Anh

Đi vệ sinh phải xếp hàng 30 phút

Theo ghi nhận thực tế của PV VietNamNet, ngày 8/7, tại trạm dừng nghỉ cao tốc Long Thành – Dầu Giây, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai.

Tại đây có hàng trăm ô tô liên tục ra vào từ xe du lịch cá nhân, xe khách từ 16 - 52 chỗ, thậm chí cả xe tải, xe container... cũng ghé vào đây để cho khách đi vệ sinh, tài xế kiểm tra kỹ thuật phương tiện trước khi tiếp tục hành trình dài trên cao tốc mà không có trạm dừng nghỉ.

Các xe ô tô ra vào liên tục ở bãi đậu gần như “quá tải”. Ảnh: Hoàng Anh

Tài xế Nguyễn Trung Nam (32 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) cho biết, anh chạy xe khách 30 chỗ đưa đón tận nhà, mỗi ngày có 2 lượt đưa đón khách từ TP Phan Thiết (Bình Thuận) đi các bệnh viện, chợ,… ở TP.HCM. Mỗi lần di chuyển anh đều phải ghé vào trạm dừng nghỉ cao tốc Long Thành – Dầu Giây, vì cả lộ trình cao tốc khoảng 150km chỉ có mỗi trạm dừng nghỉ này.

“Mỗi lần xe tôi ghé đây cũng mất khoảng 20 - 30 phút chủ yếu cho hành khách đi vệ sinh. Do lượng người - xe lúc nào cũng rất đông nên tôi phải tìm chỗ đậu xe thuận tiện cho khách dễ xác định vị trí”, anh Nam thông tin.

Nhiều xe phải “chen” đậu vào một số vị trí ở cây xăng trên trạm dừng nghỉ cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Hoàng Anh

Từ ngày có tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, trạm dừng nghỉ này luôn “quá tải”. Mới đây, trạm xây dựng thêm nhà vệ sinh sau cây xăng, nhưng tình trạng khách xếp hàng dài chờ đi vệ sinh vẫn chưa được cải thiện.

Chị Ngô Kiều Linh (ngụ TP.HCM) chỉ tay về phía nhà vệ sinh (khu cũ) nói: “Tôi xếp hàng bên kia gần đến lượt thì thông báo quá tải, 2 phút sau thì thông báo hết nước. Tôi qua đây xếp hàng lại từ đầu, thành ra tôi phải mất hơn 30 phút mới xong chuyện đi vệ sinh; không kịp ăn sáng luôn, quá bất tiện”.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây vẫn chưa có trạm dừng nghỉ

Trong khi đó, 2 tuyến cao tốc mới Phan Thiết – Dầu Giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 200km được đầu tư xây dựng 3 trạm dừng nghỉ, tuy nhiên Ban quản lý dự án vẫn đang lựa chọn nhà thầu để xây dựng. Cụ thể, trạm dừng nghỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đặt tại Km 47+500, thuộc địa phận xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận (giáp ranh với tỉnh Đồng Nai).

Còn 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km 144+560 xã Phong Phú, huyện Tuy Phong và Km 205+602 xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc (đều thuộc tỉnh Bình Thuận).

Hành khách xếp hàng dài chờ đi vệ sinh. Ảnh: Hoàng Anh
Lượng khách dừng chân ăn uống cũng đông hơn trước. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Phạm Hùng Thái, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, trạm dừng nghỉ sẽ có các hạng mục chính như: bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, trạm xăng, và khu nghỉ ngơi… Dự kiến đến quý 1/2024 mới xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. 

Tương tự, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc quản lý dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, đơn vị đang gấp rút hoàn tất hồ sơ thiết kế và lựa chọn đơn vị xây dựng. Dự kiến đến tháng 10 sẽ hoàn tất hồ sơ để đấu thầu chọn nhà đầu tư và triển khai xây dựng.

Khu vực có bảng “cấm đậu xe” nhưng các ô tô vẫn đậu vì hết chỗ. Ảnh: Hoàng Anh
Nút giao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Hoàng Anh

Theo quy định Tiêu chuẩn Việt Nam về đường ô tô cao tốc và khoảng cách bố trí giữa các trạm dừng nghỉ đã triển khai trong các dự án cao tốc Bắc - Nam trung bình là 50 - 60 km/trạm.