Dân sử dụng nửa tuyến đường BOT, phải trả dịch vụ cho cả tuyến

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) về trạm BOT Quảng Trị nằm giữa tuyến đường độc đạo Bắc- Nam.

Theo ĐBQH Hà  Sỹ Đồng, trạm BOT Quảng Trị tại Km763+800 Quốc lộ, nằm giữa tuyến đường độc đạo Bắc – Nam qua tỉnh Quảng Trị, tại cửa ngõ phía Nam vào thành phố Đông Hà (trung tâm hành chính tỉnh Quảng Trị).

Trạm cũng nằm giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là thành phố Đông Hà và khu di tích đặc biệt quốc gia Thành Cổ Quảng Trị - thị xã Quảng Trị, chia cắt trung tâm của 3 đơn vị hành chính cấp huyện, giữa huyện Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và huyện Hải Lăng.

Trạm thu phí BOT qua Quảng Trị đặt tại Km 763+800-QL1. Ảnh: Đình Thành 

Hàng ngày các phương tiện ở các địa phương này thường xuyên qua lại trạm BOT để vào trung tâm hành chính của tỉnh và các phương tiện trên địa bàn thành phố Đông Hà đi vào phía trạm đều phải đi qua trạm BOT.

Đặc biệt, sau khi đoạn tuyến BOT từ thị trấn Gio Linh đi thành phố Đông Hà đưa vào hoạt động, mặc dù người dân chỉ sử dụng chưa đến một nửa chiều dài tuyến đường BOT nhưng phải trả dịch vụ cho cả tuyến gây bức xúc trong nhân dân.

“Mặt khác, trong quá trình đầu tư hệ thống giao thông phục vụ kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị, các tuyến giao thông đấu nối với đoạn tuyến BOT trên Quốc lộ 1 đều không nhận được sự đồng thuận của Bộ GTVT và nhà đầu tư.

Với lý do việc đấu nối sẽ làm phân lưu lượng xe qua trạm BOT, làm ảnh hưởng đến phương án tài chính đã được ký kết giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư BOT.

Vì vậy, không được chấp thuận đấu nối, gây rất nhiều khó khăn cho phát triển KT- XH của tỉnh và làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực…”, đại biểu Hà Sỹ Đồng nêu.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, kể từ khi có trạm BOT, nhân dân, cử tri trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã rất bức xúc, thường xuyên kiến nghị về sự bất hợp lý của vị trí đặt trạm.

Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND, UBND tỉnh đã kiến nghị lên Bộ GTVT và Chính phủ về phương án liên quan đến trạm BOT này.

Thứ nhất, di dời trạm về phía Nam cuối tỉnh. Thứ hai, Nhà nước hỗ trợ ngân sách Trung ương mua lại trạm BOT của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đến nay cả 2 phương án trên vẫn chưa được xem xét giải quyết.

“Đề nghị Bộ trưởng nghiên cứu, xem xét chia sẻ với khó khăn của tỉnh và sự mong chờ của cử tri Quảng Trị hàng chục năm nay có được xem xét giải quyết không? Rất mong Bộ trưởng sớm có phương án tháo gỡ khó khăn cho Quảng Trị để địa phương có điều kiện phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh trật tự, ổn định đời sống nhân dân”, đại biểu Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Bộ GTVT: Việc di dời không khả thi, chỉ thực hiện giảm giá vé 

Trả lời nội dung trên, Bộ GTVT cho biết, trạm thu phí tại trạm thu phí Km763+800 Quốc lộ 1 được xây dựng để thu phí hoàn vốn cho 2 Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Đông Hà đến thị xã Quảng Trị và Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km741+170 - Km756+705, tỉnh Quảng Trị.

Trong quá trình thực hiện, việc xác định vị trí được Bộ GTVT thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật và được UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Tài chính thống nhất.

Mức thu phí, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí được thực hiện theo Thông tư số 95/2015/TT-BTC ngày 19/6/2015 của Bộ Tài chính.

Bộ GTVT cho rằng, hình thức thu phí hở (theo lượt) có bất cập, hạn chế là chỉ có thể đảm bảo tính công bằng một cách tương đối.

“Ở khu vực lân cận, gần trạm thu phí khi sử dụng quãng đường ngắn, đi qua trạm vẫn phải trả phí, trong khi phương tiện đi quãng đường dài hơn nhưng không qua trạm cũng không phải trả phí. Việc thu phí chỉ bảo đảm công bằng khi áp dụng hình thức thu phí kín, người sử dụng chi trả trên số km thực đi như đối với đường cao tốc”, Bộ GTVT thông tin.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35 về hỗ trợ các doanh nghiệp, Bộ GTVT đã đàm phán với nhà đầu tư, đề xuất Bộ Tài chính chấp thuận giảm giá phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 135 điều chỉnh giảm mức phí đối với các phương tiện vận tải loại 4 và loại 54.

Ngoài ra, để khắc phục bất cập, hạn chế về hình thức thu phí hở, theo đề xuất của tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá đối với phương tiện của các chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức doanh nghiệp có trụ sở chính đóng trên địa bàn.

“Đến nay, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án đã cấp thẻ giảm giá vé cho 15.919/21.401 phương tiện các loại và đang tiếp tục cấp thẻ giảm giá vé cho các chủ phương tiện đủ điều kiện”, Bộ GTVT nêu rõ.

Về việc đấu nối các tuyến giao thông với đoạn tuyến BOT trên Quốc lộ 1, Bộ GTVT cho biết, thực hiện chủ trương về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 39 về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đó, đối với các vị trí đấu nối vào quốc lộ trong phạm vi dự án đầu tư theo phương thức PPP bảo đảm yêu cầu theo quy định tại Thông tư số 39 và hồ sơ do Sở Giao thông vận tải trình, có ý kiến thống nhất của nhà đầu tư.

UBND tỉnh quyết định phê duyệt các điểm đấu nối, công bố và tổ chức thực hiện. Do vậy,  Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị căn cứ nhu cầu kết nối các tuyến đường của địa phương với Quốc lộ 1 để xem xét từng vị trí cụ thể, thống nhất với nhà đầu tư và quyết định theo thẩm quyền.

Về phương án di dời trạm thu phí về phía Nam cuối tỉnh, Bộ GTVT cho rằng việc di dời sẽ nằm ngoài phạm vi dự án, không tuân thủ quy định về vị trí đặt trạm, đồng thời không khả thi về phương án tài chính.

Đối với kiến nghị hỗ trợ ngân sách Trung ương mua lại trạm BOT, Bộ GTVT cho biết đã tiến hành rà soát. Tuy nhiên, 2 dự án nêu trên chưa đáp ứng các yêu cầu để đưa vào danh sách xử lý bất cập.

“Trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước còn rất khó khăn như hiện nay, việc thu hút mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo hình thức PPP là phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Bộ GTVT rất mong ĐBQH Hà Sỹ Đồng chia sẻ khó khăn của ngành GTVT trong giai đoạn hiện nay”, Bộ GTVT nêu.