Nhiều người dân ở xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng bức xúc khi họ là F0, F1 đến khai báo, xét nghiệm tại trạm y tế xã bị thu tiền thực hiện test nhanh.

Có PCR vẫn yêu cầu đóng tiền test nhanh

Anh Ng. làm công nhân, hiện trú tại địa bàn xã Tân Liên cho biết, qua khám sàng lọc tại nhà máy, anh bị F0. Sau đó, anh tiếp tục đến bệnh viện để làm PCR, kết quả khẳng định dương tính.

Khi anh lên Trạm y tế xã Tân Liên để khai báo, xin hỗ trợ thì lãnh đạo đơn vị này không chấp nhận kết quả xét nghiệm của anh mang tới. Họ yêu cầu anh Ng. phải thực hiện test nhanh lại và thu 100 nghìn đồng.

{keywords}
Trạm Y tế xã Tân Liên tự ý mua test để xét nghiệm cho dân kiếm lời

Tương tự, nhiều người khác dù được nơi làm việc test nhanh có kết quả dương tính hoặc xác định là F1 với Covid-19, khi đến trạm y tế xã để khai báo thì vẫn bị yêu cầu test nhanh với giá 100.000 đồng/lần. Họ phải thực hiện test 2 lần, mỗi lần cách nhau 8 tiếng mới được công nhận là F0 nếu dương tính hay F1 nếu âm tính.

Trao đổi với PV VietNamNet, Chủ tịch UBND xã Tân Liên Nguyễn Văn Ứng cho biết: "Trạm y tế xã có thu tiền xét nghiệm của người dân. Họ không nằm trong diện test miễn phí, giờ họ mang kết quả PCR ở đâu đến thì biết đâu là thật là giả.

Tuy nhiên, việc trạm thu tiền tôi không chỉ đạo. Hiện nay, xã Tân Liên có khoảng 400 người nhiễm Covid-19. Đến nay trạm thu tiền bao nhiều người rồi và thu để làm gì thì xã không nắm được".

Thu tiền để bồi dưỡng cán bộ y tế vì quá vất vả

Trạm trưởng Y tế xã Tân Liên Nguyễn Văn Hanh xác nhận, có việc ông chỉ đạo cho nhân viên thu tiền của người dân khi đến khai báo nếu phải test nhanh, nhưng mới thực hiện 3 ngày nay, sau khi ca nhiễm tăng cao mà cán bộ làm vất vả quá.

"Mỗi kit test chúng tôi tự nhập vào có giá 57.000 đồng và khi test cho người dân thu với giá 100.000 đồng, lãi 43 nghìn. Số tiền này để bồi dưỡng cho các cán bộ trong trạm đã vất vả làm nhiệm vụ chống dịch", ông Hanh giải thích.

Theo ông Hanh, toàn bộ sự việc đều báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch xã Tân Liên Nguyễn Văn Ứng.
 

{keywords}
Tiền xét nghiệm trạm y tế chia nhau để "bồi dưỡng"


Ông Khổng Hữu Cương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Bảo khẳng định với PV VietNamNet, nếu có việc Trạm y tế Tân Liên tự thu tiền xét nghiệm là sai phạm. Ông hứa sẽ kiểm tra cụ thể và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

"Chúng tôi đã chỉ đạo và quán triệt tất cả các trạm tuyệt đối không được làm dịch vụ, không được tự ý mua que test để tổ chức xét nghiệm và thu tiền của dân. Trừ các trường hợp người dân tự mua bên ngoài và cầm đến nhờ trạm test, cán bộ có thể hỗ trợ về mặt kỹ thuật, không được thu tiền", ông Cương nói rõ.

Theo ông Cương, xã Tân Liên đang là điểm nóng Covid-19 của huyện, Trung tâm Y tế huyện đã cung cấp kit test bằng nguồn được nhà nước trang bị.

Nếu việc trạm y tế xã tự nhập test về để xét nghiệm cho dân, trong khi đã được huyện bố trí test dự trữ để phục vụ chống dịch là không đúng với chủ trương.

Đình chỉ công tác chủ tịch xã ở Nghệ An vì lơ là chống dịch

Đình chỉ công tác chủ tịch xã ở Nghệ An vì lơ là chống dịch

Chủ tịch UBND xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) lơ là trong phòng, chống dịch và tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 vừa bị đình chỉ công tác 15 ngày để kiểm điểm. 

Nguyễn Thu Hằng