Trần Hồ Hà Đan (SBD 221) mang đến phong cách cá tính với mái tóc tém khác biệt tại Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2023. Cô sinh năm 2002, đến từ Bạc Liêu, cao 1,67 m, số đo 3 vòng: 86-70-94 cm. 10x hiện là sinh viên Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM. 
Xuất hiện với hình ảnh tóc tém tại vòng sơ khảo, cô thể hiện sự hoạt ngôn, nhiệt huyết và câu chuyện về mẹ cảm động. Hà Đan nhận được tấm vé vàng và trở thành thí sinh đầu tiên của đội HLV Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên.
Chia sẻ với VietNamNet, Hà Đan tham gia cuộc thi không chỉ bởi tình yêu dành cho các cuộc thi hoa hậu mà còn vì mẹ. Mục tiêu của cô là lan tỏa giá trị của bản thân với thông điệp "hãy yêu thương bản thân mình, dám nghĩ dám làm và dám thực hiện".
Người đẹp tiết lộ có tuổi thơ khó khăn, điều kiện và sống học tập thiếu thốn nhưng vẫn cố gắng mỗi ngày. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Hà Đan có thành tích học tập nổi bật và tích cực tham gia hoạt động, chiến dịch tình nguyện vì cộng đồng. 
Điểm mạnh của Hà Đan là tự tin, nhiệt huyết, điểm yếu là suy nghĩ nhiều, thiếu quyết đoán. Ở cuộc thi năm nay, dù không sở hữu vóc dáng cân đối, cô vẫn yêu của bản thân, mái tóc tém cá tính vì khác biệt với dàn thí sinh.
Với những lời chỉ trích và chê bai, Hà Đan xem đó là động lực phát triển và trưởng thành hơn. Cô giữ thái độ tích cực để vượt qua những thử thách, khó khăn trong cuộc sống. "Tôi từng gặp rất nhiều thất bại nên có nhiều bài học giúp mình trưởng thành, chín chắn và suy nghĩ thấu đáo hơn", cô chia sẻ. 
"Tôi đam mê nghệ thuật từ nhỏ và nuôi dưỡng nó đến khi lớn bằng sự nỗ lực, cố gắng. Đây là lần đầu tiên tôi được tiếp cận và làm quen nghệ thuật, nó cho tôi nhiều cơ hội cũng như các kỹ năng như giao tiếp, thuyết trình…", cô nói.
Hà Đan từng phát tờ rơi để mưu sinh khi lên Sài Gòn sinh sống và học tập. Đây vừa là công việc, vừa là trải nghiệm quý giá, giúp cô trân trọng thời gian, tiền bạc mình làm ra. "Nhiều lần tôi bỏ học vì cuộc sống gia đình còn khó khăn. Mỗi lần như vậy, đều có người giúp đỡ nên tôi trân trọng việc học nhiều hơn", người đẹp trải lòng với VietNamNet.
Mẹ là người có sức ảnh hưởng lớn nhất với Hà Đan. "Mẹ và tôi có thể nói chuyện vui vẻ như hai người bạn. Mẹ thấu hiểu tôi, còn tôi cũng học hỏi ở mẹ tính cách mạnh mẽ, không dựa dẫm vào người khác", cô bộc bạch.
Hà Đan quan tâm đến vấn đề giáo dục trẻ em. "Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, do đó giáo dục là sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường, nên việc bố mẹ, thầy cô quan tâm dạy dỗ trẻ em rất quan trọng", cô nói.

Hà Đan cho biết, Thuỷ Tiên không chỉ là một HLV mà còn là người chị, người bạn luôn quan tâm, chia sẻ với các thành viên trong đội. "Cách chị ân cần, quan tâm đến mọi người làm tôi thấy rất hạnh phúc", người đẹp chia sẻ.

Đỗ Phong