NSƯT Trần Lực cho biết lễ viếng NSND Trần Bảng diễn ra vào 1h30 chiều nay (24/7) tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 15h-15h15 cùng ngày.

Trước giờ 'sửa soạn' để người cha kính yêu về trời, NSƯT Trần Lực đăng lại clip thổi saxophone bài Papa yêu dấu. Đây là video anh thu ở nhà, gửi vào bệnh viện cho ông nghe để át đi âm thanh của máy thở, máy trợ tim. 

Trần Lực thường xuyên thổi kèn cho cha nghe, khi ông còn sống. 

"Tối 23/7, LucTeam diễn buổi đầu tiên kịch Búp bê. Trước khi diễn tôi thắp nén hương mời papa về xem… Lạ lắm, cảm giác cha đang ngồi trong khán phòng xem kịch của con trai khiến tôi phấn khích vô cùng. Buổi diễn thành công như mong muốn, khán giả vỗ tay liên tục.

Hết kịch, khán giả ra về, tôi thấy papa cũng hòa vào dòng người rời rạp hát. Papa phải về để chuẩn bị cho chuyến đi xa! Tôi cũng vội về nhà, cùng Trần Hoàng, 2 bố con chuẩn bị 7 bộ quần áo và những vật dụng papa dùng hàng ngày như gương, lược, kính, mũ… để ông mang theo trong chuyến đi ngày mai. Vậy là ngày mai cha con mình chia tay nhau rồi!", NSƯT Trần Lực viết.

Cố NSND Trần Bảng bên các con, cháu.

NSND Trần Bảng - đại thụ của làng chèo Việt Nam qua đời 6h sáng 19/7 ở tuổi 97 sau thời gian nằm viện điều trị bệnh viêm phổi và chấn thương khớp. 

"NSND Trần Bảng thổi hồn cho chèo phát huy được những giá trị tinh hoa riêng có. Bằng tâm huyết, tài năng của mình, ông gây dựng Nhà hát Chèo Việt Nam thành một trong những nhà hát quốc gia mạnh trong nhiều thập niên", NSND Trịnh Thuý Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam bày tỏ.

Hơn 60 năm lao động, gắn bó với nghệ thuật chèo, NSND Trần Bảng sáng tác hơn 10 vở chèo nổi tiếng như: Con trâu hai nhà (1956), Đường đi đôi ngả (1959), Cô gái và anh đô vật (1976), Tình rừng (1972), Câu chuyện tình những năm 80 (1981), Máu chúng ta đã chảy (1996)…

Năm 1993, ông được phong hàm giáo sư và danh hiệu NSND. Với những cống hiến cho nghệ thuật chèo, ông được Nhà nước trao tặng: Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật đợt 2 (2001), Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt 5 (2017).

Những năm cuối đời, NSND Trần Bảng sống cùng gia đình con trai - NSƯT Trần Lực. Sức khoẻ giảm sút nhưng ông vẫn chăm đọc báo, cập nhật tin tức trên mạng xã hội và sử dụng thành thạo các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng.