– Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn đã tiết lộ những câu chuyện ít ai biết tới về gia đình nhỏ, cuộc sống riêng và những bước ngoặt lớn trong cuộc đời mình.

Là một trong những nghệ sĩ saxophone hàng đầu của Việt Nam, được học hành bài bản tại trường đại học âm nhạc danh tiếng ở nước ngoài, Trần Mạnh Tuấn là cái tên quen thuộc với các khán thính giả Việt Nam. Anh cùng người bạn đồng hành là cây kèn saxophone, phiêu hết mình trong những điệu nhạc du dương, trầm bổng trên nhiều sân khấu trong và ngoài nước.

Mới đây, trong chương trình Bữa trưa vui vẻ, ngoài những chia sẻ về công việc, về niềm đam mê cùng những trải nghiệm lâu năm trong nghề với nhạc cụ saxophone, anh còn tiết lộ những bí mật về cuộc sống riêng tư, về gia đình nhỏ và những câu chuyện ẩn giấu mà ít người biết đến.

{keywords}
Trần Mạnh Tuấn.

An Trần, cô con gái 11 tuổi của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cũng là một tài năng saxophone tiềm ẩn. Không ít lần khán giả được chứng kiến trên sân khấu những màn hòa tấu tuyệt vời của người cha kỳ cựu trong nghề cùng cô con gái nhỏ đang chập chững bắt đầu bộ môn saxophone với một niềm đam mê cháy bỏng. Cả hai cha con cùng mang tới những tác phẩm ấn tượng, những dấu ấn khó quên, hòa quyện giữa tính chuyên môn và một chất phiêu diêu, tự nhiên mà chứa chan cảm xúc.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cũng thổ lộ rằng chẳng có gì vui và hạnh phúc hơn khi con cái trong gia đình yêu thích và đam mê môn nghệ thuật mà anh mang tới chia sẻ với mọi người. Anh phát hiện ra niềm đam mê của cô con gái nhỏ một cách rất tình cờ. Bản thân An Trần tự học piano từ khi chỉ mới 5 tuổi. Trong một dịp trở về sau chuyến công tác xa nhà, thấy An Trần chơi nhạc phẩm Bèo dạt mây trôi theo đĩa của bố, anh hỏi ra thì cô con gái mới tiết lộ rằng đã được người anh trai cũng biết chơi saxophone dạy. Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn lúc đó đã rất vui mừng.

{keywords}
Cùng với cây kèn của mình, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đã có mặt ở nhiều sân khấu lớn nhỏ và được nhiều khán giả mộ điệu yêu mến.

Anh hài hước đùa: “Tốt quá, nếu con thích saxophone thì bố rất vui, vì từ bây giờ bố sẽ không phải đóng học phí cho con nữa. Bố hoàn toàn có thể dạy miễn phí cho con”. Khi được hỏi rằng liệu có khi nào “bụt chùa nhà không thiêng” hay không, bởi có rất nhiều trường hợp cha mẹ là những giáo viên dày dặn kinh nghiệm và vững chuyên môn nhưng vẫn không thành công trong việc dìu dắt con cái họ, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cũng chia sẻ sau nhiều năm giảng dạy, anh cũng đã tích lũy được nhiều phương pháp và trải nghiệm, đặc biệt là đối với các cháu nhỏ có độ tuổi như con gái mình.

Mỗi lần tham gia sự kiện, hình ảnh cả gia đình nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn sánh bước bên nhau đầm ấm, hạnh phúc luôn khiến không ít người trầm trồ ngưỡng mộ. Không thể không kể tới bà xã của anh – một người phụ nữ lặng lẽ luôn đứng sau những thành công và bên cạnh đương đầu cùng anh trước những bão táp khó khăn của cuộc sống.

{keywords}
Saxophone Trần Mạnh Tuấn cùng con gái An Trần

“Phải nói rằng, mình muốn cảm ơn tình cảm mà bà xã dành cho mình. Đặc biệt là trong những lúc đi học xa nhà, rồi con cái còn nhỏ đã nhận được những sự ủng hộ rất lớn của bà xã, của gia đình nhỏ cũng như gia đình lớn. Tôi không biết nói gì hơn, chỉ xin gửi những tình cảm, những lời cảm ơn thân thương nhất tới mọi người.” – Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn xúc động trao gửi yêu thương tới những người thân yêu.

Cũng trong chương trình, nghệ sĩ saxophone đã nói về những bước ngoặt thăng trầm lớn nhất cuộc đời mình và cách anh cùng gia đình vượt qua nó. Năm 13 tuổi, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đã không may mất đi một con mắt. Không lâu sau đó, để duy trì sự sống, anh tiếp tục phải trải qua một cuộc phẫu thuận thận tại nước ngoài. Gia đình là nguồn động viên lớn lao nhất, tiếp bước cho anh thêm vững vàng và mạnh mẽ trải qua những khó khăn ấy, 

"Khi đang biểu diễn ở Đức, tôi mới biết mình bị hư hết hai quả thận. Một tháng trời tôi bị sốc, chỉ nằm nhìn lên trần nhà. Tôi không thể tin được đó là sự thật. May mắn là tôi được nhiều người thương, kể cả những người bạn Mỹ. Chính anh trai đã cho tôi quả thận của mình rồi bạn bè gom góp tiền cho tôi đi Mỹ chữa bệnh. Năm lần phẫu thuật, sống với một con mắt và hai quả thận hư, may cho tôi là còn có âm nhạc.

Suốt ba tháng đầu tiên phải vào bệnh viện để chạy thận, lúc nào tôi cũng có cây kèn bên mình. Khi không thổi kèn được thì tôi nghe nhạc. Sợ nhất là lúc gây mê, y như cảm giác đứng trước cái chết, sợ rằng mình sẽ không bao giờ tỉnh lại nữa. Trước mỗi ca mổ như thế tôi thường chơi vài hợp âm gì đó. Âm nhạc giúp tôi và cả những người bệnh xung quanh lạc quan hơn”, anh chia sẻ trong cuộc trò chuyện trước đây.

{keywords}
Gia đình nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn

Nói về người vợ và tình cảm ấm áp trong gia đình, Trần Mạnh Tuấn bày tỏ: “Gặp nhau từ khi còn rất trẻ nên mình và bà xã có sự đồng cảm, chia sẻ và hy sinh cho nhau. Lúc ấy, có thể thấy những người thân trong gia đình vô cùng quan tâm và lo lắng cho mình. Bản thân Trần Mạnh Tuấn lúc đó còn trẻ, có chút gì đó suy nghĩ bi quan. Tuy nhiên sau này, khi có cơ hội đi đó đây và gặp gỡ nhiều, mình cảm thấy rằng mình còn may mắn hơn nhiều. Bởi khi có chuyện buồn xảy đến, mình lại nhận được sự yêu thương, lo lắng của mọi người, rồi có điều kiện chữa trị. Mình nghĩ rằng mình là người quá hạnh phúc".

Mai Nguyễn - Thu Nga