Anh - quyển sách thứ 6 của Liêu Hà Trinh - là phần nối tiếp của quyển Em phát hành hồi năm 2020. Đây là dự án tâm huyết nhất của MC. Cô vừa phải chỉnh sửa bản thảo, vừa phải chỉn chu các bức tranh trong sách. 

{keywords}
Bìa sách "Anh".

Nếu Em là tấm gương phản chiếu tác giả và người đọc, Anh lại là những lát cắt ký ức về từng nhân vật mà tác giả so sánh “như người đàn ông ban ngày diện suits, ban đêm trần trụi với những sợ hãi rất bé con”. Cụ thể, quyển Anh là những góc nhìn để khán giả chiêm nghiệm về 15 nhân vật: Trấn Thành, Jun Phạm, Cường Seven, Vũ, nhiếp ảnh Vương Thiên Minh, dancer Quang Đăng, đạo diễn Hoàng Nhật Nam…

“Cuốn sách tập hợp những cuộc đối thoại trực diện với những "quý anh” thành thị mà tác giả đã, đang, sẽ trân quý, e sợ, chán chường lẫn ngưỡng vọng. Tâm hồn của Anh, ta chỉ nên nắm được đoạn đầu nhưng không cần phải hiểu sâu, bởi lẽ củ hành lột bao lớp cũng giống nhau”, Liêu Hà Trinh nói.

{keywords}
Tranh chân dung Trấn Thành của họa sĩ Tim Phạm trong sách của Liêu Hà Trinh.

MC, nhà văn cũng cho rằng điểm chung giữa cô và các nhân vật “quý anh” được đề cập là sự diễn xuất: "Họ đều là những người có nhiều lớp mặt nạ và được gọi tên bằng nhiều định nghĩa khác nhau. Thật ra, những định nghĩa ấy không phần nào chính xác khi lột tả một góc nhỏ tính cách. Họ đều là những con người nhạy cảm, có tâm hồn khao khát được thấu hiểu nhưng rất ngại để người lạ bước vào cuộc đời mình vì một lý do nào đó. Mỗi người đều có câu chuyện và mảng màu khác nhau nhưng họ vẫn có một phần tự ti và sự dè dặt. Nhưng tất cả đều khẳng định, họ không thể sống thiếu tình yêu”.

Liêu Hà Trinh không sắp xếp mà hoàn toàn ngẫu nhiên để các “quý anh” xuất hiện bất chợt qua từng mảnh ký ức của mình. MC nói mình rất may mắn khi tất cả nhân vật đều mở lòng chia sẻ khi cô ngỏ lời. Liêu Hà Trinh đã tranh thủ thời gian giãn cách để gọi điện hàng giờ hoặc khai thác qua email. 

"Có lẽ, ẩn sâu mỗi người đều khao khát có ai đó lắng nghe, trò chuyện và thấu hiểu dù chỉ là những câu chuyện không đầu không đuôi hay những lát cắt tưởng chừng như thoáng qua của cuộc đời. Chúng tôi thích thú khi được trò chuyện về những điều họ cho rằng ý nghĩa và cả những vết thương lâu rồi không ai hỏi", Liêu Hà Trinh cho hay.

{keywords}
MC Liêu Hà Trinh.

Liêu Hà Trinh cân nhắc về khả năng tiếp tục quyển sách với nhiều nhân vật khác. Cô tin rằng khó ai có thể chối từ việc có thêm người hiểu mình, thông qua đối thoại với độc giả để được kết nối, bày tỏ tâm tư. "Tôi không lựa chọn nhân vật, có lẽ những trang sách đã chọn thay”, cô nói.

Những năm gần đây, Liêu Hà Trinh không chỉ là MC mà còn mở rộng hoạt động, truyền cảm hứng sống tích cực và phát hành thơ, tản văn. Trước Anh, cô từng phát hành những tác phẩm như Tự tình lúc 0 giờ (2016), Nợ nhau lời tạm biệt (2017), Cúc hoạ mi (2018), Em (2020) và Giỏ trái cây (2021). Sách của MC luôn hướng độc giả tự tìm thấy "ánh sáng ở cuối đường hầm", nhìn nhận bản thân trưởng thành sau tổn thương và tự tìm giá trị cho mình.

Cẩm Loan

MC Liêu Hà Trinh ra sách về tình người trong tâm dịch

MC Liêu Hà Trinh ra sách về tình người trong tâm dịch

MC Liêu Hà Trinh vừa ra mắt cuốn sách 'Giỏ trái cây' được cô viết trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua.