Thú vị, đổi mới qua từng tập chính là những điều đặc biệt của Trạng nguyên nhí năm nay. Trong tập 7 phát sóng ngày 19/8, các “sĩ tử” lần đầu được trao cơ hội gỡ điểm sau khi trả lời sai câu hỏi BTC đưa ra. Cụ thể, tại phần thi Hương, ở câu hỏi với chiếc rương thần kỳ, các bạn nhỏ phải trả lời câu hỏi: Chiếc nón quai thao thường được dùng trong loại hình nghệ thuật nào? Câu hỏi này tưởng không quá khó nhưng lại chỉ có 5 sĩ tử trả lời đúng là bộ môn quan họ.

Nhằm giúp các bé còn lại có cơ hội sửa sai, BTC đã mang tới một thử thách thú vị. Đang vui mừng vì sắp được gỡ điểm, các sĩ tử bất chợt lo lắng khi nghe đến thử thách là hát quan họ. Dù căng thẳng nhưng ai cũng cố gắng để hoàn thành phần thể hiện của mình. Trong khi có những bạn nhỏ hát quan họ ấn tượng, thì cũng có những màn hát “như đọc văn xuôi” khiến khán giả cùng Trạng tinh anh phải cười ồ. Cuối cùng, chỉ có 3 sĩ tử hoàn thành tốt phần thử thách và được cộng thêm 5 điểm.

Đấu trí, căng thẳng nhất vẫn luôn nằm ở phần thi Hội. Không chỉ phải “nhanh mắt, nhanh tay” để giành quyền trả lời đúng câu hỏi, các sĩ tử còn học cách “thoắt ẩn, thoắt hiện” mỗi khi đội trưởng chỉ định người lên thi đấu những câu hỏi khó. Thậm chí, ở câu hỏi phòng thí nghiệm, đội trưởng Đội Mau nhớ phải tự ứng cử bởi biết rằng không có ai trong nhóm muốn trả lời câu hỏi chủ đề hóc búa này. 

Sau 2 phần thi Hương và Hội, Đội Học nhanh giành được số điểm cao hơn, qua đó sẽ có 2 sĩ tử giành vé vào vòng thi Đình. Trong khi đó, ở Đội Mau nhớ, cô gái duy nhất sẽ chính thức thi đấu vòng thi Đình với 2 bạn nam Đội Học nhanh. 

Trong phần thi này, 3 bạn nhỏ được đọc bức thư của bạn Nguyệt Linh - học sinh lớp 5M2 trường Marie Curie gửi đến 40 trường học. Theo đó, Nguyệt Linh chia sẻ vào mỗi dịp khai giảng, các trường thường tổ chức lễ thả bóng bay lên trời. Tuy nhiên, bóng bay được làm từ nilon, nhựa sẽ khiến các chú chim nuốt vào, từ đó bị chặn đường ruột và chết đói. Trong khi đó, bóng bay cũng rơi xuống biển và khiến các sinh vật biển nhầm là thức ăn nên sẽ ăn phải. Từ bức thư của Nguyệt Linh, câu hỏi đặt ra cho 3 sĩ tử đó là: “Em có ý tưởng gì để bảo vệ môi trường sống của chúng ta?”.

Với đề bài này, bạn Vinh Khang (Tiểu học Lam Sơn - TP.HCM) đưa ra câu trả lời ngắn gọn rằng: không xả rác vào biển. Trong khi đó, bạn Mạnh Cường (Tiểu học Nguyễn Văn Tây - TP.HCM) đưa ra được nhiều ý tưởng hơn như: không xả rác bảo vệ rừng, trồng nhiều cây xanh, xử lý rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định…

Bạn nữ duy nhất là Ngân Trâm (Tiểu học Cách mạng tháng 8 - TP.HCM) cũng đưa ra được những biện pháp thiết thực để bảo vệ môi trường như: trồng cây xanh trong vườn, không xả rác ra môi trường, dùng túi vải thay cho túi nilon, ủng hộ các cộng đồng bảo vệ môi trường. Nhờ phong thái trình bày tự tin, cách thể hiện rõ ràng, Ngân Trâm đã xuất sắc trở thành Trạng nguyên nhí trong tập này.

Cùng đón xem các tập tiếp theo của Trạng nguyên nhí, phát sóng 13h thứ Bảy hàng tuần trên kênh VTV3 để có thêm những kiến thức bổ ích.

Mọi thông tin chi tiết tham khảo tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/TVAd01

Bích Đào