Hành trình mang nông nghiệp đến với mạng xã hội 

Lê Thị Trang với tên trên mạng xã hội là “Trang ở Đắk Lắk”, sinh năm 1999 trong một gia đình thuần nông, nơi cà phê, macca và sầu riêng là nguồn sống chính. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên, đúng vào lúc dịch Covid-19 bùng phát, cô gái trẻ đã quyết định trở về quê hương. Trong những tháng dịch đó, cô bắt đầu khám phá nền tảng Tiktok và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Ngoài công việc hàng ngày tại những khu vườn, xưởng sản xuất, Trang còn làm thêm công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Cô chia sẻ những video chất lượng về cuộc sống tại vùng quê, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về nghề nông và vẻ đẹp tự nhiên độc đáo tại Đắk Lắk. Cô nàng tháo vát này đã mang đến những góc nhìn mới mẻ và ý nghĩa về nghề làm nông truyền thống giữa cuộc sống xã hội hiện đại.

Trang bắt đầu với “sự nghiệp” quảng bá nông sản quê hương lên mạng xã hội từ đại dịch Covid-19. Khi đó, việc đi lại khó khăn, đúng lúc mùa sầu riêng đang đến mà việc vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm bị đình trệ. 

Sầu riêng là loại trái cây nhanh hỏng, không thể bảo quản lâu. Trang cảm thấy tiếc cho công sức của bố mẹ và những cô chú nông dân ở vùng quê của mình. Cô bắt đầu chia sẻ những trái sầu riêng của gia đình mình lên mạng xã hội và may mắn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng. 

Nỗ lực quảng bá nông sản Đắk Lắk

Trong lúc khó khăn, Trang bước đầu đã xây dựng được sự kết nối với mạng xã hội, biến nó thành công cụ hữu ích trong việc mở ra một hướng đi mới cho các sản phẩm nông nghiệp của gia đình mình nói riêng và góp phần quảng bá thương hiệu của quê hương Đắk Lắk. 

Những video của Trang hiện thu hút nhiều sự quan tâm của cư dân mạng. Ngoài việc chia sẻ kiến thức về cây trồng tại nhà và cách chế biến nông sản, cô còn ghi lại cuộc sống hàng ngày ở quê hương Đắk Lắk.

Trang nỗ lực lan toả lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, một trong những ngày hội nổi tiếng của Đắk Lắk. Bên cạnh đó, Trang còn hoạt động tích cực tại lễ hội sầu riêng Krông Pắc. Cô đã tham gia vào việc quảng bá và chia sẻ kiến thức về sầu riêng, cà phê Đắk Lắk trên các nền tảng mạng xã hội.

Lê Thị Trang cũng đã mở kênh YouTube cá nhân. Sau 3 tháng hoạt động, kênh của Trang đã đạt được nút bạc, thu hút sự quan tâm của hàng trăm ngàn người xem và người ủng hộ. Hiện tại, kênh Tiktok “Trang ở Đắk Lắk”  đã có gần 1 triệu người theo dõi và hơn 22,6 triệu lượt thích. 

Trang chia sẻ: “Sự phát triển này chỉ là một phần của hành trình mà em đã đề ra với những dự định tương lai thú vị. Em sẽ đầu tư và phát triển kênh YouTube, TikTok của mình để cung cấp nội dung chất lượng và tích cực hơn, đồng thời giúp người nông dân bán được nông sản, góp phần quảng bá và nâng cao giá trị nông sản, mang lại lợi ích cho người nông dân”. 

Lệ Thanh