Trang trại nuôi heo với quy mô lớn dựng lên tại khu vực núi nằm giáp ranh giữa xã Ninh Thượng và xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa, đã hoàn thiện đưa vào hoạt động. Trên diện tích lớn, trang trại xây nhiều dãy nhà chăn nuôi, nhà ăn, cách ly, khu ở công nhân…, một cách kiên cố.

Bên trong trang trại nuôi khoảng 400 con heo giống, theo mô hình khép kín và được bảo vệ canh gác cẩn trọng, không cho người lạ vào. Người dân cho biết, mỗi khi gió mạnh, mùi hôi trong trang trại xông lên, bay vào khu dân cư khiến mọi người khó chịu.

trai he 2.jpg
Trang trại heo xây trái phép trên đất rừng sản xuất ở Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trại heo xây trái phép trên đất rừng sản xuất

Trả lời P.V VietNamNet, ông Ngô Xuân Đại, Chủ tịch UBND xã Ninh Thượng cho biết, trại heo này của ông Lê Văn Dũng, ngụ ở TP Nha Trang. Sau khi trang trại đi vào hoạt động, người dân nhiều lần phản ánh mùi hôi thối ảnh hưởng, địa phương đã đi kiểm tra nhưng không vào được bên trong, cùng với vị trí này tiếp giáp hai xã nên đã đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa xử lý.

Phía lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa cho hay, địa phương đã giao Phòng TN&MT phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường đối với trang trại heo của ông Lê Văn Dũng. Bên cạnh đó, các đơn vị chuyên môn cũng lập hồ sơ để xử phạt hành chính ông Dũng về việc sử dụng đất không đúng mục đích.

Động thái này của thị xã Ninh Hòa đưa ra khi trang trại nuôi heo của ông Dũng được xây hồi tháng 12/2020, nhưng chưa có giấy phép môi trường, xây dựng trên đất rừng sản xuất.

trai heo 3.jpg
Công trình bên trong khu đất trang trại heo xây trái phép. Ảnh: Xuân Ngọc.

Còn theo Phòng TN&MT, hồi tháng 8, đơn vị kiểm tra trang trại nuôi heo của ông Dũng, bên trong được thi công 3 hồ chứa nước thải, diện tích mỗi hồ rộng từ 850 m2 đến 1.000 m2. Nước thải từ hoạt động chăn nuôi xả trực tiếp ra 3 hồi chứa này, nhưng không được lót vật liệu chống thấm, không qua hệ thống xử lý. Phân thải heo thì được thu gom, và vận chuyển đi nơi khác, không xả trực tiếp ra hồ.

Còn bên ngoài trang trại, có mùi hôi của chất thải, song chưa xác định mức độ ô nhiễm (do chưa có phương tiện, thiết bị máy móc để đo).

Theo cơ quan chức năng, trang trại nuôi heo chưa có giấy phép môi trường, chưa được cấp thẩm quyền cho phép triển khai thực hiện mô hình trồng trọt, chăn nuôi hỗn hợp. Tại đây còn có các thửa đất được cấp theo các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất rừng sản xuất.