Xem clip cá chết la liệt ở suối Đá Bàn:

Ngày 19/8, sau khi nắm được thông tin dòng suối Đá Bàn ở thôn Nam Tiến, xã Ea Pô bị nhuộm màu đen. UBND huyện Cư Jút đã cử Phòng TN-MT, UBND xã Ea Pô khẩn trương kiểm tra.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Phòng TN-MT và xã Ea Pô đã rất bất ngờ về tình trạng xả nước thải gây ô nhiễm dòng suối. Sau khi ghi nhận thực tế, Đoàn kiểm tra tìm người quan trắc môi trường, lấy mẫu nước ở suối Đá Bàn đi giám định.

Đoàn kiểm tra của huyện Cư Jút

Ông Đỗ Văn Tuyến, Phó phòng TN-MT huyện Cư Jút, cho biết tình trạng nước suối bị nhuộm đen có mùi phân heo là có thật. 

"Việc xả thải hay sự cố thì chưa biết, có 2 trại heo nằm trên khu vực suối này và đây chắc chắn là nước phân heo. Chúng tôi sẽ nhanh chóng làm rõ", ông Tuyến nói.

Còn ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch UBND xã Ea Pô cũng khẳng định đây là nước thải từ trại heo ra nhưng chưa khẳng định là từ trại heo nào. 

Cá chết đầy suối Đá Bàn

Đại diện trại heo NCP (giáp ranh dòng suối Đá Bàn) nhận định, đây là lượng phân còn lưu lại do các trại phía đầu nguồn thải xuống.

"Thường khi trời mưa các trại đầu nguồn đều xả thải, vừa rồi có cơn mưa rất nhỏ nên khả năng phân còn lưu lại đây, bên trại NCP không có việc xả thải", vị đại diện trại heo NCP khẳng định.

Còn ông Phạm Văn Tài, chủ trang trại heo "Tài" (nằm ở đầu nguồn), cho rằng không có chuyện trại heo của gia đình xả thải ra mà chắc chắn là trại NCP.

Như VietNamNet đã thông tin, trong vòng 5 ngày qua, nước ở dòng suối Đá Bàn bị nhuộm màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc, cá suối chết la liệt.

Người dân trong khu vực đã tìm manh mối và có nhận định ban đầu là do nước từ khu vực của trại heo NCP ngấm ra. 

Theo thông tin mà người dân thôn Nam Tiến cung cấp, cho đến chiều hôm nay 20/8, nước ở suối Đá Bàn còn đen và bốc mùi nồng nặc hơn mấy ngày trước.