Nhu cầu sử dụng bếp từ gần đây trở thành xu hướng chung của các hộ dân tại các thành phố lớn, đặc biệt những gia đình sống tại các khu đô thị. Kéo theo đó, hàng loạt thương hiệu bếp từ cũng đổ bộ vào thị trường Việt Nam; các đại lý, siêu thị,... đua nhau hạ giá bếp mời chào khách hàng

Bếp từ rất đa dạng về mẫu mã sản phẩm, từ tầm thấp, tầm trung đến cao cấp. Giá bếp từ cũng vô cùng đa dạng, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng.

Bếp từ được nhiều gia đình lựa chọn những năm gần đây

Có thể phân ra các dòng sản phẩm bếp từ: sản xuất và nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu; sản phẩm thương hiệu Việt đặt sản xuất tại các nước châu Âu; sản xuất trong nước,...

Còn thị trường bếp gas, giá dao động từ vài trăm nghìn đồng cho đến vài triệu đồng, đã được người tiêu dùng lựa chọn từ lâu. Nguồn gốc xuất xứ thường là các thương hiệu lớn nhưng sản xuất tại Việt Nam, ngoài ra một số thương hiệu do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Hiện nay, so với các loại bếp khác, bếp từ và bếp gas được phần lớn người tiêu dùng Việt lựa chọn. Tuy nhiên, loại bếp nào tiết kiệm chi phí hơn là câu hỏi khiến các bà nội trợ tranh cãi.

Trong khi đó, bếp gas được dùng phổ biến hơn

Nghe theo lời bạn bè cùng cơ quan, chị Lan (ngụ quận Đống Đa, Hà Nội) quyết định bỏ bếp gas, chuyển sang đun nấu bằng bếp từ để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Thấy vậy, chị Hòa (hàng xóm chị Lan) cho rằng, chị Lan suy nghĩ như vậy chưa hẳn đã đúng.

Chị Hòa cho biết, bình quân mỗi tháng nhà chị hết một bình gas 12kg, tương đương khoáng 320.000 đồng. Quan điểm của chị Hòa là bếp từ công suất khoảng 2000W, có thể tốn điện hơn bếp gas. Còn chị Lan không có cơ sở tranh luận với chị Hòa, vì hóa đơn tiền điện hàng tháng tính chung cho tất cả các loại thiết bị điện, trong đó có bếp từ. Vì thế, quyết định chuyển sang đun nấu bằng bếp từ khiến chị Lan trở lên băn khoăn.

Theo anh Bùi Xuân Hợp, kỹ sư điện - điện tử, giám đốc một công ty chuyên cung cấp và dịch vụ sửa chữa điện tử ở Thanh Xuân, Hà Nội, về hiệu suất, các nhà nghiên cứu tính toán, lượng nhiệt thất thoát ra ngoài môi trường của của bếp gas chiếm 60%, tương được hiệu suất đun nấu chỉ đạt 40%. Trong khi đó, bếp từ, dưới tác động của dòng điện, sẽ sinh ra từ trường biến thiên liên tục, tạo ra dòng điện Fuco sinh ra ra nhiệt tác dụng trực tiếp lên đáy nồi (nồi nấu phải được làm bằng vật liệu có tính nhiễm từ) nên không bị thất thoát nhiệt.

Ngoài ra, anh Hợp cho rằng, năng lượng nhiệt sinh ra từ đốt cháy gas cũng như sinh ra từ điện năng đều tuân theo định luật bảo toàn năng lượng. Rõ ràng, bếp gas bị thất thoát 60% nhiệt lượng, người dùng đang lãng phí tiền cho phần nhiệt lượng đó.

Không chỉ vậy, bếp từ còn được chuyên gia Mỹ phân tích và đưa ra thông số hiệu suất như bảng dưới.

Dựa vào bảng nghiên cứu trên, có thể thấy hiệu suất đun nấu của bếp từ là cao nhất, cao hơn 40% hiệu suất của bếp gas. Do đó, sử dụng bếp từ tiết kiệm được thời gian đun nấu cho gia đình.

“Sau khi quy đổi đơn vị năng lượng từ KW sang KJ, bếp từ đun sôi 2 lít nước trong 4 phút 46 giây, tiêu thụ 745 KJ thì bếp ga hết 10 phút với 1.230 KJ, chứng tỏ rằng sử dụng bếp từ tiết kiệm nhiên và thời gian hơn hẳn bếp gas”, anh Hợp cho hay.

Phân tích hiệu suất, bếp từ đang chiếm ưu thế, nhưng như vậy cũng không đủ khẳng định chi phí sử dụng của bếp từ sẽ tiết kiệm hơn so với bếp gas.

Anh Hợp phân tích thêm, trung bình chi phí một bình gas thấp nhất hiện nay là 230.000 đồng/12kg. Nếu sử dụng 1h liên tục, bếp gas tiêu tốn khoảng 7.050 đồng, trong khi sử dụng bếp từ liên tục 1h mất 2,5 số điện, với mức giá điện cao nhất giờ cao điểm là 2.459 đồng, tương ứng số tiền 6.147 đồng.

“Đó là giá gas tại thời điểm thấp nhất, còn giá gas trung bình hàng năm dao động từ 300.000-350.000 đồng/12kg, thậm chí có thời điểm hơn 400.000 đồng/12kg. Điều đó chứng tỏ, chi phí bếp từ tiết kiệm hơn nhiều so với bếp gas”, anh Hợp nhấn mạnh.

Sự thật 'kinh hoàng' về việc dùng bếp từ có hại cho sức khỏe?

Nhiều gia đình đang có xu hướng chuyển từ bếp gas sang bếp từ vì tiết kiệm, không sợ rò rỉ khí gas hay nổ bình gas dẫn tới hậu quả nặng nề. Nhưng nhiều người vẫn e ngại về việc sóng của bếp từ ảnh hưởng đến sức khỏe.