Bộ Giáo dục Trung Quốc khẳng định rằng, những nỗ lực của Bộ này trong việc đảm bảo nhiều trẻ em ở các vùng miền nghèo khó được tiếp cận với giáo dục đại học sẽ không làm ảnh hưởng tới cơ hội của học sinh ở những địa phương phát triển hơn.

{keywords}
Thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi tuyển sinh đại học Trung Quốc năm 2015

Bộ này nói rằng những thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh đại học (gaokao) năm nay sẽ không đồng nghĩa với việc trẻ em ở các khu vực phát triển của Trung Quốc bị thiệt thòi.

Trước đó, cơ quan cao nhất phụ trách ngành giáo dục của nước này đã đưa ra quy định về chỉ tiêu tuyển sinh cho một số tỉnh. Năm nay, các trường đại học, cao đẳng ở một số tỉnh phát triển hơn như Giang Tô, Hồ Bắc sẽ phải nhận một lượng sinh viên lớn hơn từ các khu vực kém phát triển như Tây Tạng, Tân Cương – những thí sinh đã vượt qua kỳ thi gaokao.

Cụ thể, các trường đại học ở tỉnh Hồ Bắc sẽ phải nhận 40.000sinh viên từ các khu vực kém phát triển trong năm nay. Giang Tô sẽ phải nhận38.000 hồ sơ. Con số này được cho là lớn hơn năm ngoái đáng kể.

Quy định này đã làm dấy lên một làn sóng phản đối quyết liệttừ các phụ huynh ở 2 tỉnh này. Một số cuộc biểu tình trước các phòng giáo dụcđịa phương đã diễn ra vào tuần trước. Họ cho rằng chỉ tiêu này đồng nghĩa vớiviệc cơ hội vào các trường đại học, cao đẳng của học sinh địa phương sẽ giảmxuống đáng kể.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục cho rằng điều này sẽ không xảy ra,bởi vì hiện nay lượng học sinh ở cả 2 tỉnh tham gia kỳ thi gaokao đã giảm xuống. Vì thế, sẽ có nhiều chỗ trống hơn dành cho các thí sinh tới từ các tỉnh nghèo.

Năm 2015, Giang Tô có 390.000 thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi gaokao, với tỷ lệ đỗ là 89%. Năm nay, con số này chỉ là 360.000 thí sinh. Với thực tế lượng thí sinh địa phương tham gia kỳ thi ít hơn, Bộ Giáo dục cho rằng việc nhận thêm thí sinh từ các tỉnh nghèo hơn là khả thi mà không làm ảnh hưởng tới cơ hội vào đại học của thí sinh địa phương.

Tuy nhiên, không phải tất cả các phụ huynh đều chấp nhận lờigiải thích này.

Một phụ huynh giấu tên ở Nam Kinh, Giang Tô đang có con họcphổ thông cho rằng quyết định này hoàn toàn “không thể chấp nhận được”.

“Sự cạnh tranh để giành được một suất trong trường đại học,đặc biệt là một số trường danh tiếng, đã đủ khốc liệt rồi, thậm chí là cả trướckhi chỉ tiêu này được thay đổi” – anh nói. “Tôi không thể tưởng tượng được điềugì sẽ xảy ra nếu có ít suất hơn dành cho những đứa trẻ ở Giang Tô”.

Ông Xiong Bingqi – phó chủ tịch Viện Nghiên cứu giáo dục thếkỷ 21 – cho rằng các bậc phụ huynh không nên lo lắng thái quá.

“Vì số lượng thí sinh tham gia kỳ thi gaokao ở các tỉnh như Giang Tô và Hồ Bắc đã giảm trong vài năm qua, nên việc Bộ Giáo dục dự tính tuyển sinh ít sinh viên hơn ở các tỉnh này là chuyện bình thường”.

Ông Xiong cũng khẳng định, cơ hội của các thí sinh ở Hồ Bắc và Giang Tô vẫn sẽ như cũ. Bộ cũng giải thích rằng thay đổi này sẽ giúp đẩy mạnh sự bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục đại học và thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương.

Kỳ thi tuyển sinh đại học gaokao được hàng triệu học sinh vàphụ huynh Trung Quốc coi là một trong những dấu mốc quan trọng nhất trong cuộcđời.

  • Nguyễn Thảo (Theo China Daily)