Một đoạn video do người dùng có tên GrahamNancarrow đăng tải về một nữ hành khách giận dữ khi đang tranh cãi với người ngồi phía sau do liên tục đẩy ghế của cô suốt chuyến bay, đang được lan truyền rộng rãi.

"Tôi được phép ngả ghế của mình", nữ hành khách lặp đi lặp lại câu nói trên sau khi phàn nàn rằng hành khách phía sau đá vào ghế mình.

Một người dùng trên mạng xã hội bình luận: "Cô ấy được phép ngả ghế của mình ra. Hành khách phía sau hoàn toàn không nên đá liên tục vào ghế như vậy chỉ vì muốn có thêm không gian”.

Một số ý kiến cho rằng người phụ nữ đã đúng khi bảo vệ quyền ngả ghế ra sau của mình.

cwbgyfonfc66vdof2bto42lqda.jpg
Một số ý kiến cho rằng nút ngả ghế trên máy bay được thiết kế là để sử dụng. Ảnh: Seattle Times

“Trên máy bay có nút ngả ghế là để sử dụng. Hãng hàng không còn phải trả thêm tiền để có thêm tính năng này", một bình luận cho hay.

Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến lại trích dẫn một quy định bất thành văn là không được ngả lưng khi ngồi trên các phương tiện công cộng.

Người dùng tên Matthew Lauseng viết: “Giữ ghế thẳng trên các phương tiện là luật bất thành văn mà hầu hết mọi người đều thực hiện. Nhưng lý do bắt nguồn từ lỗi của các hãng hàng không vì họ đã khiến khoang máy bay trở nên chật chội đến mức việc ngả ghế ra sau dường như quá bất tiện”.

airline seats blue.jpg
Các hãng hàng không bị chỉ trích vì xếp quá nhiều ghế trên khoang máy bay khiến không gian sử dụng của hành khách bị chật hẹp. Ảnh: CNN Travel

Một số người lập luận rằng các yếu tố khác cũng ảnh hưởng tới việc ngả lưng ghế ngồi ra sau, chẳng hạn như thời gian của chuyến bay (ngả lưng sẽ hợp lý hơn trong những chuyến bay dài). Một số người khác cho rằng các hãng hàng không thậm chí có thể xem xét sắp xếp các khu vực đặc biệt trên máy bay cho những người muốn ngả ghế ra sau

Chuyên gia về nghi thức du lịch nói gì?

Tạp chí PEOPLE của Mỹ đã có cuộc phỏng vấn với chuyên gia du lịch là nhà văn kiêm nhà cố vấn Nicole Campoy Jackson của Fora Travel vào tháng 10 vừa qua.

ezgifcom webp to jpg.jpg
Hành khách cần cân nhắc thời điểm và quan sát người ngồi sau trước khi ngả ghế. Ảnh: CN Traveler

Jackson chia sẻ rằng mình không phải là người theo "trường phái thích ngả ghế ra sau", nhưng việc ngả lưng ghế một cách lịch sự sau khi nhận được sự đồng ý của hành khách phía sau là hoàn toàn có thể. Việc tôn trọng không gian cá nhân của người khác trong một khu vực chật hẹp luôn được khuyến khích.

Nữ chuyên gia cũng khuyên các hành khách thích ngả lưng ghế là nên quan sát trước những động thái của người ngồi sau.

191120173943 recliner tease.jpg
Thời điểm mà các hành khách không bao giờ nên ngả lưng ghế, đó là giờ ăn trên các chuyến bay cũng như lúc cất và hạ cánh. Ảnh: CNN Travel

Cô nói: “Nếu họ đang sử dụng máy tính xách tay hay có đồ uống để trên bàn, thì đó không phải thời điểm thích hợp cho việc ngả lưng ghế”.

Ngoài ra cũng có những thời điểm mà các hành khách không bao giờ nên ngả lưng ghế, đó là giờ ăn trên các chuyến bay cũng như lúc cất và hạ cánh.

"Nếu đang ngả ghế ra sau vào những thời điểm kể trên, hành khách bắt buộc phải dựng thẳng lưng ghế lên", chuyên gia chia sẻ.

Tổng hợp