Mới đây Millie Bobby Brown, ngôi sao phim Stranger Things, cho ra mắt tiểu thuyết đầu tay mang tên Nineteen Steps (19 bậc thang). Nhưng Brown không tự viết mà kể lại trải nghiệm của bà mình cho nhà văn Kathleen McGurl viết thuê. Bìa cuốn sách chỉ có tên Brown.

Tác phẩm xoay quanh sự kiện có thật liên quan tới gia đình Brown. Bà của cô đã thoát khỏi thảm họa mắc kẹt ở cầu thang có 19 bậc trong ga tàu điện ngầm Bethnal Green ở London (Anh) khiến 173 người thiệt mạng. 

“Sách lấy cảm hứng từ bà tôi, câu chuyện gần gũi với trái tim tôi. Tôi lớn lên cùng những lời kể của bà về thời gian sống qua chiến tranh. Tôi rất vinh dự được lưu giữ ký ức của bà”, Brown tâm sự.  

Millie Bobby Brown đứng tên cuốn sách viết về trải nghiệm của bà mình. Ảnh: MBB

Vấp phải chỉ trích 

Ra mắt đầu tháng 9, tác phẩm nhanh chóng lọt vào danh sách sách bán chạy của New York Times nhưng lại khơi dậy cuộc tranh luận về việc viết sách thuê. 

Đáp lại quảng cáo về cuốn sách trên mạng, nhiều người chỉ trích Brown: “Cô nên xấu hổ. Người nổi tiếng hủy hoại văn học thiếu nhi khi thuê viết hộ và giờ họ đang làm điều tương tự với tiểu thuyết dành cho người lớn”. 

Ngày 13/9, Brown đăng ảnh cầm cuốn sách đứng cạnh McGurl trên Instagram với chú thích: “Xin gửi lời cảm ơn rất nhiều tới người cộng tác với tôi, Kathleen McGurl. Tôi không thể làm được điều này nếu không có chị”. Bên dưới bài đăng, một số bình luận gay gắt cho rằng nữ diễn viên đã "lấy công" của người khác và tên McGurl "nên xuất hiện trên trang bìa".

Brown không phải là nhân vật nổi tiếng đầu tiên bị chỉ trích vì sử dụng người viết thuê. Tiến sĩ Hannah Yelin là tác giả cuốn Hồi ký người nổi tiếng: Từ viết thuê đến chính trị giới tính. Tiến sĩ Yelin cho biết: “Chúng tôi đã thấy nhiều ngôi sao nữ trẻ tuổi có mối liên hệ như vậy”. 

Katie Price và Naomi Campbell cũng thuê người viết hộ những cuốn sách hư cấu. Tiến sĩ Yelin nói thêm: “Quyền tác giả hợp tác không có gì mới và tồn tại dưới nhiều hình thức. Từ những người viết diễn văn chính trị cho đến những biên tập viên như Maxwell Perkins, người đã giúp F. Scott Fitzgerald trong Đại gia Gatsby”. 

Brown (trái) bày tỏ sự cảm ơn với người viết thuê cho mình, Kathleen McGurl (phải) trên Instagram. Ảnh: MBB

Người viết thuê bênh vực

Trong bài đăng trên blog vào tháng 3, McGurl giải thích, cô nhận được rất nhiều nghiên cứu do Brown và gia đình tổng hợp lại cùng các ý tưởng. Hai người sau đó có một vài cuộc gọi Zoom trước khi McGurl viết bản thảo đầu tiên. Brown tiếp tục cung cấp ý tưởng cho người viết thông qua WhatsApp và cuốn sách có nhiều bản nháp khi cặp đôi chọn lọc tình tiết. 

Nhiều người khác cũng đứng ra bảo vệ Brown. Catherine Yardley, tác giả cuốn Ember, nói với Guardian rằng Millie trẻ, xinh đẹp, nổi tiếng và giàu có. Rất nhiều lời chỉ trích bắt nguồn từ sự ghen tị, phân biệt tuổi tác và giới tính. "Tôi không thể nghĩ ra một người đàn ông nào lại phải chịu mức độ chỉ trích như vậy", Yardley nói. 

Theo Standard, tác giả viết thuê Shannon Kyle, người đã thành lập Ghostwriters Agency, cho rằng việc viết thuê đã có từ rất lâu. Đó là “một phần văn hóa người nổi tiếng”. Những ngôi sao giới thiệu các sản phẩm mang tên mình như nước hoa, quần áo, mỹ phẩm làm đẹp và thực phẩm nhưng không tham gia vào quy trình kỹ thuật. 

Tác giả Kyle nói thêm, sự minh bạch của Brown về việc sử dụng người viết thuê là “mới mẻ” và “điều đó không làm giảm vai trò của Brown, bởi cuối cùng đó là câu chuyện của gia đình cô và sẽ không có cuốn sách nếu không có cô”. Công chúng đã thay đổi nhận thức về những người viết thuê, sẽ có nhiều ngôi sao chia sẻ về người chấp bút cho họ.

Trong khi đó, nhà văn Yardley cho rằng "công chúng có thể cảm thấy bị lừa" nhưng Brown "công khai về điều đó (thuê người viết)". Tác giả này tin rằng các nhà xuất bản có thể cởi mở hơn với những cuốn sách như vậy bởi họ phải nghĩ đến góc độ thương mại, cần tìm ra thứ gì bán được.

Cuốn hồi ký của Hoàng tử Harry, Spare (Kẻ dự bị), do J. R. Moehringer chấp bút cũng được nhắc tới. Tác giả Kyle nói: “Harry đã chia sẻ về người viết lại câu chuyện của mình và mối quan hệ của họ. Điều đó không làm giảm doanh số bán sách”.