Tranh cãi vụ đặc nhiệm FBI dùng ảnh đồng nghiệp nữ bẫy tội phạm tình dục - 1

Trụ sở FBI ở Washington DC (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, một đặc vụ FBI có thể sẽ phải đối mặt với các biện pháp kỷ luật sau khi một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, đặc vụ này bị nghi đã yêu cầu một số nữ đồng nghiệp cung cấp những bức ảnh "khiêu gợi" của họ. Sau đó, đặc vụ trên đã dùng chúng làm "mồi nhử" trong một chiến dịch điều tra tội phạm buôn bán tình dục.

Trong một biên bản ghi nhớ hôm 2/8, Tổng thanh tra Michael Horowitz cho biết, cuộc điều tra do văn phòng quan chức này thực hiện cho thấy, đây không phải là một vụ việc riêng lẻ, mà còn nhiều trường hợp khác khi các đặc vụ yêu cầu nữ đồng nghiệp chụp ảnh với tư thế như là trẻ vị thành niên hoặc gái mại dâm để phục vụ cho hoạt động điều tra tội phạm.

Dù khuôn mặt trong các bức ảnh được làm nhòe và các phụ nữ vẫn mặc quần áo, nhưng ông Horowitz cho biết, những nhân vật chính trong các bức ảnh không phải là đặc vụ ngầm.

FBI thường cài cắm điệp vụ ngầm để bắt tội phạm, tuy nhiên, những phụ nữ xuất hiện trong các bức ảnh bị đem đi làm "mồi nhử" không phải là nhân sự được cấp phép tham gia các nhiệm vụ ngầm.

Báo cáo kết luận rằng, đặc vụ FBI bị điều tra chưa bao giờ có được sự đồng ý bằng văn bản từ các nhân viên nữ trong bức ảnh, và đặc vụ này khuyên họ "không được nói với bất kỳ ai, kể cả người giám sát của họ, về các hoạt động bí mật".

Ông Horowitz cho rằng: "Hành vi này gây ra những hậu quả bất lợi tiềm tàng đối với những nhân viên không phải là đặc vụ ngầm", đồng thời nhấn mạnh rằng việc đăng ảnh của họ lên mạng có thể khiến họ "có nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm hình sự".

Sau khi báo cáo được công bố, đại diện FBI cho biết, cơ quan này sẽ đánh giá lại các chính sách hiện tại và quyết định xem liệu chính sách nào cần thay đổi trong tương lai.

Theo Dantri/Reuters

FBI dùng "chiêu độc" để đọc trộm tin nhắn của các băng đảng tội phạm

FBI dùng "chiêu độc" để đọc trộm tin nhắn của các băng đảng tội phạm

Nhiều băng đảng tội phạm đã dùng một ứng dụng nhắn tin được mã hóa để trao đổi thông tin, mà không hề hay biết rằng đứng sau ứng dụng này là Cục điều tra Liên bang.