{keywords}
(Ảnh: Reuters)

Tony Hsieh mất trong một trận hỏa hoạn vào tháng 12/2020. Vì không để lại di chúc, người thân và bạn bè đang tìm cách phân chia tài sản trị giá nửa tỷ USD của người quá cố. Một số nhấn mạnh họ có quyền sở hữu hàng chục triệu USD, hợp đồng nhà đất hay các tài sản khác.

Theo Thời báo Phố Wall, Hsieh ghi chú vài thương vụ kinh doanh vào giấy nhớ và dán la liệt trên tường nhà ở Park City, Utah.

Những người sống sót đang nộp đơn lên tòa dựa trên các tờ giấy nhớ này để đòi quyền lợi. Một trong số đó là Mark Evensvold, người đòi 30 triệu USD vì tờ giấy nhớ Hsieh viết 3 tháng trước khi mất. Nó có nội dung Hsieh sẽ trả cho Evensvold 450.000 USD để chuyển tới Park City và đảm nhận vị trí quản lý dự án, đồng thời cho anh ta 20% cổ phần trong một nhà hàng.

Gia đình của Hsieh cũng muốn thừa kế tài sản của ông, dù họ hàng và bạn bè đang tranh cãi việc ai là người chăm sóc ông và ai gần gũi với ông hơn. Vài người nói với quan tòa rằng chính họ hàng, bao gồm anh trai Andy của Hsieh, đã đẩy ông vào cảnh lạm dụng thuốc phiện và nghiện rượu. Trong khi đó, gia đình lại tố bạn bè của Hsieh khiến ông thực hiện các khoản đầu tư bất hợp lý và thiếu suy nghĩ.

Hai người bạn Hsieh là diễn viên Joseph Gordon Levitt và David Arquette cũng nộp đơn lên tòa để chứng minh họ lo lắng cho sức khỏe tinh thần của bạn mình.

Hsieh rời chức vụ CEO Zappos vào tháng 8/2020 sau 20 năm gắn bó. Ông nổi tiếng với chính sách làm việc không giống ai, trong đó có “Holacracy”, một hệ thống làm việc cho phép nhân viên làm việc mọi vị trí một cách linh hoạt. Ông cũng tiên phong ý tưởng trả 2.000 USD cho các nhân viên không hạnh phúc để nghỉ việc, nhằm “lọc” những người không gắn bó hay đam mê với Zappos.

Dù vậy, năm 2020, ông bắt đầu gặp rắc rối với rượu và ma túy, càng trầm trọng hơn do giãn cách xã hội trong thời gian Covid-19. Ông qua đời vì những chấn thương trong vụ hỏa hoạn tại tư gia tháng 12/2020. Theo Forbes, ông đã khóa mình trong một khu vực lưu trữ đồ đạc trong nhà. Điều tra viên kết luận đám cháy có thể do sự bất cẩn hoặc hành động cố ý của Hsieh.

Du Lam (Theo BI)

Ba lời khuyên cho người muốn khởi nghiệp của CEO startup triệu đô

Ba lời khuyên cho người muốn khởi nghiệp của CEO startup triệu đô

Khi cựu quản lý tài chính Keith Tan từ bỏ công việc năm 2015, ông hầu như không nghĩ đến con đường khởi nghiệp phía trước.