Buổi triển lãm ra mắt sách nghệ thuật Vết căn nguyên của Huỳnh Lê Nhật Tấn vừa diễn ra tại TP.HCM. Anh giới thiệu 28 bức tranh tập trung vào đề tài thân phận con người, với đủ cung bậc từ buồn đau, sướng khổ, hạnh phúc đến hành trình tìm kiếm chân lý của cuộc đời. 

{keywords}
Họa sĩ Huỳnh Lê Nhật Tấn trong buổi triển lãm. 

Thế giới sáng tạo của Huỳnh Lê Nhật Tấn chứa đựng hai chiều ngược của tâm thức, giữa thơ và họa. Trước khi đến với hội họa, Nhật Tấn là một nhà thơ có tên tuổi. Anh từng ra mắt 2 tập thơ tự do Men da (2009) và Que than (2017) với những ý tưởng từ rõ ràng cho đến các bài thơ mang hơi hướng siêu thực.

Trong khi đó, hội họa đến với Nhật Tấn muộn hơn trong khoảng 10 năm trở lại đây. Dù bén duyên nghề khá muộn, nam họa sĩ tự hào vì có thêm một phương tiện biểu đạt cảm xúc bên cạnh con chữ. Cả thơ và hội họa, Huỳnh Lê Nhật Tấn đều đến bằng con đường tự học và khổ luyện trong nhiều năm liên tục. Sự tồn tại của cả hai vì thế bổ trợ cho nhau chứ không phải là những cá thể độc lập. 

{keywords}
Sách "Vết căn nguyên". 

Lựa chọn tên sách và buổi triển lãm với tên Vết căn nguyên, nam họa sĩ giải thích: "Căn nguyên tức là mọi thứ đều có nguồn gốc của nó, từ đau khổ, hạnh phúc, sung sướng và tan vỡ... Vết nghĩa là tôi bắt đầu từ màu sắc, một đường nét để tạo ra bức tranh". 

Trong giai đoạn trong và sau Covid-19, những tác phẩm của anh bắt đầu có chất siêu thực. Điều này cũng để phản ảnh những uẩn ức, khát vọng và bi thương của một kiếp người khi đứng giữa một thế giới nhiều biến động. 

Huỳnh Lê Nhật Tấn sinh năm 1973, sống và làm việc tại Đà Nẵng. Anh đã có các triển lãm mỹ thuật nhóm như sắp đặt nghệ thuật thơ Trong bé nhỏ đến rộng lớn (2010) tại Văn Miếu, Hà Nội. Trình diễn và sắp đặt thơ Những nấc thang (2010) tại Festival Huế, Thừa Thiên - Huế. Triển lãm Mỹ Sơn - cảm xúc mới (2013) tại Mỹ Sơn, Quảng Nam…

Một số tranh trong triển lãm

{keywords}
 

Thúy Ngọc

Không gian nghệ thuật đương đại tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Không gian nghệ thuật đương đại tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

65 tác phẩm mỹ thuật thuộc nhiều thể loại sáng tác trong giai đoạn từ những năm 1980 đến nay, đem đến cho công chúng cái nhìn toàn diện hơn về nền Mỹ thuật Việt Nam đương đại.