"Roboat" chạy bằng điện là một cái tên dễ hiểu hơn là "phương tiện nổi tự hành". Đây là một dự án trong thời gian sắp tới, thuộc các thử nghiệm nhằm cải thiện tình trạng giao thông đông đúc của Amsterdam.

Stephan Van Dijk, Giám đốc Đổi mới tại Viện giải pháp đô thị tiên tiến của Amsterdam, nơi đang thiết kế và chế tạo Roboat với Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), cho biết, “Giao thông đường bộ của Amsterdam đang bị tắc nghẽn, các con phố nhỏ bị lộn xộn bởi thương mại điện tử, hậu cần. Trong khi, thành phố có rất nhiều kênh đào. Vì vậy, chúng tôi đã phát triển loại hình tàu tự lái để hỗ trợ công việc hậu cần trong thành phố và đưa mọi người đi khắp nơi”.

Xem video:

 

Sau bốn năm thử nghiệm với các phiên bản nhỏ hơn và cải tiến dần, các nhà sản xuất đã giới thiệu hai chiếc Roboat với kích thước và chức năng đầy đủ đầu tiên vào thứ Tư mới đây.

Một trong những ứng dụng thử nghiệm đầu tiên dành cho một nhiệm vụ không quá quan trọng nhưng rất thiết thực: thu gom rác. Công việc bình thường được thực hiện bởi xe tải, nhưng chúng cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm trên các con đường chật hẹp của thành phố và gây tắc đường.

Những chiếc Roboat đóng tại bờ biển sẽ hoạt động như những thùng chứa rác nổi, quay trở lại điểm tập kết khi chúng đã đầy. Thành phố rất ủng hộ dự án và đang xem xét các địa điểm phù hợp để thí điểm thu gom rác bắt đầu vào đầu năm tới.

Các thuyền sẽ cần được kết nối kỹ thuật số với hệ thống quản lý giao thông đường thủy của thành phố để tránh va chạm.

Chúng có lợi thế lớn khi không cần ánh sáng để nhìn đường nên có thể tận dụng cho mục đích nhặt rác, đưa vật liệu xây dựng vào thành phố vào ban đêm và để chèo thuyền giải trí nhiều hơn vào ban ngày. Việc này giúp phân bổ giao thông đường thủy tốt hơn.

Dưới nước, nó hoạt động giống như một chiếc máy bay không người lái lộn ngược: hai cánh quạt ở phía trước và phía sau, hai bộ đẩy ở hai bên mũi tàu, cho phép nó cơ động nhanh nhẹn và di chuyển vô cùng êm ái.

Hình ảnh laser ở phía trước, hệ thống GPS ở cả mặt trước và mặt sau, cùng nhiều camera ở hai bên giúp định vị. Việc lập trình cho Roboat được thực hiện từ các máy tính trên bờ.

Hiện Roboat chưa được phép chở hành khách tham gia giao thông đường thủy bình thường của thành phố. Nhưng về lâu dài, kích thước trung bình và khung gầm hơi hình hộp của chiếc tàu 1.200 kg có thể được sử dụng cho mục đích chở khách và vận tải. Chúng có thể được phát triển để các thuyền liên kết với nhau.

Van Dijk thông tin thêm, liên kết Robat sẽ mở ra cánh cửa cho nhiều mục đích sử dụng một lần. Chẳng hạn như tạo ra một nền tảng hòa nhạc nổi, một cây cầu tạm, tạo thành một sà lan, hoặc thậm chí có thể tạo thành một vòng tròn Roboat trên biển để kiểm soát một vết dầu loang.

Chi tiết kỹ thuật của Roboat có tại trang web của dự án https://roboat.org, bao gồm cả hiệu suất pin và hệ thống sạc không dây của nó.

Quân Hiếu (theo Autoblog)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bộ sưu tập siêu xe sang hàng hiếm của võ sĩ Muhammad Ali

Bộ sưu tập siêu xe sang hàng hiếm của võ sĩ Muhammad Ali

Bộ sưu tập siêu xe sang của võ sĩ quyền anh Muhammad Ali hội tụ nhiều mẫu đắt đỏ và thuộc dạng hiếm có khó tìm.