Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, cho biết: "Sau 4 tháng tổ chức, cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu đã nhận được 1.080 bài tham gia từ các tác giả trong và ngoài nước. Cùng chung tình yêu Hà Nội, song các bài thi lại có những thể hiện khác nhau nhờ những trải nghiệm cá nhân đa dạng. Các tác phẩm giàu cảm xúc, mang những trải nghiệm phong phú và đau đáu những tìm tòi riêng. Các bài thi này cũng cho thấy sức hút từ đề tài Hà Nội đối với những người yêu thích viết văn".

{keywords}
Tác giả Lê Đình Trung với tác phẩm Hà Nội chẳng tốn một xu đoạt giải Nhất cuộc thi. 

Giải Nhất được trao cho tác giả Lê Đình Trung với tác phẩm Hà Nội chẳng tốn một xu, 2 giải Nhì dành cho 2 tác giả Cao Thị Nga -  tác phẩm Hà Nội có một dòng sông không chảy) và Phạm Thanh Thúy - tác phẩm Mơ người Hà Nội, 3 giải Ba cho tác giả Dương Thành Phát -  tác phẩm Đập cánh,  Lê Thị Bính - tác phẩm Nhớ thời xí nghiệp hai que và Linh Chi - tác phẩm Hà Nội thu trong chén chè bưởi cốm của ngoại. Ngoài ra, ban giám khảo cuộc thi cũng trao 6 giải khuyến khích và 1 giải cho tác phẩm được yêu thích nhất.

Tác giả Lê Đình Trung, tác giả đoạt giải nhất cuộc thi với tác phẩm Hà Nội chẳng tốn một xu, bày tỏ: "Tôi xin cảm ơn đến ban tổ chức đã mang đến cuộc thi là nơi mọi người có thể nói lên tiếng lòng của mình với Hà Nội. Bản thân tôi từng rất trăn trở rất nhiều trước khi đặt bút viết về Hà Nội. Bởi có những thứ trong suy nghĩ mình nghĩ như vậy, nhưng khi đặt bút viết không dễ dàng thành lời, bởi với bản thân tôi là một người viết không chuyên. Ba bài thi của tôi xuất phát từ tình cảm chân thật nhất của mình dành cho Hà Nội. Những câu từ hoàn toàn giản dị, không hề hoa mỹ, nhưng xuất phát từ tấm lòng chân thành, sâu lắng nhất của tôi dành cho Hà Nội, để rồi từ tình cảm đấy mỗi khi đi xa luôn nhớ về Hà Nội, cũng như là nhớ bà, nhớ mẹ của mình".

{keywords}
Ban giám khảo trao giải cho 2 tác giả đoạt giải Nhì cuộc thi.

"Nhiều người khi mới đến Hà Nội có rất nhiều trăn trở với cuộc sống nơi thủ đô nhiều điều kiện sinh hoạt đắt đỏ, xô bồ, thế nhưng với tôi - một người từng đến, từng sống, từng ở, từng đi sau đó quay lại Hà Nội thì ở Hà Nội không cần gì ngoài tấm lòng, thiện lành, tử tế, biết yêu thương nhau là đủ. Khi yêu thương rồi ta dễ dàng bao dung, dung hòa sự khác biệt", tác giả Lê Đình Trung chia sẻ.

PGS - TS Phạm Xuân Thạch (Chủ nhiệm khoa Văn học, ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia), giám khảo cuộc thi, chia sẻ: "Đó là những bài thi mang tình yêu sâu sắc mãnh liệt với Hà Nội, những tìm tòi riêng của tác giả về thành phố, những câu chuyện, những kỷ niệm về thành phố, những suy nghĩ về thành phố và chọn được bài này đặt lên trên bài kia không phải là lựa chọn dễ dàng gì".

{keywords}
Ban giám khảo trao giải cho tác giả đoạt giải Ba cuộc thi.

Nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Quý nhìn nhận, nhiều bài viết cho thấy khả năng quan sát những chi tiết, đặt ra được những vấn đề của đời sống như bảo vệ dòng sông Tô Lịch ở Hà Nội khỏi ô nhiễm, ứng xử thế nào với người nhập cư... và có thể chạm vào cảm xúc cũng như cho thấy chiều hướng giải quyết vấn đề rất lý thú...

{keywords}
100 bài viết của các tác giả dự thi viết Hà Nội thành phố tôi yêu được in thành sách. 

Nhà văn Đỗ Phấn đánh giá: "Ở thang bậc cảm xúc của tác giả với sự việc, con người ở Hà Nội, hầu hết đều có cảm xúc tương đối cao và đồng đều. Người viết có tấm lòng yêu Hà Nội, có tâm lý chung đóng góp sức viết của mình để xây dựng bộ mặt văn hóa của Hà Nội. Tuy nhiên, có những bài viết cho thấy những thông tin hay từ những người có đời sống tương đối lâu dài ở Hà Nội, hoặc là ở những giai đoạn mà họ biết rõ về đời sống trong bài của họ".

Tình Lê

NSƯT Công Ninh: 'Đọc sách thể hiện văn hóa của người làm nghệ thuật!

NSƯT Công Ninh: 'Đọc sách thể hiện văn hóa của người làm nghệ thuật!

"Với những nghệ sĩ - được hiểu là người công chúng, họ cần ý thức và trách nhiệm hơn với vốn hiểu biết của mình....", NSƯT Công Ninh chia sẻ quan điểm.