Chiều 28/10, ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội của Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) chính thức công bố kết quả giải thưởng lần thứ 14 năm 2021.

Đây là giải thưởng thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội.

{keywords}
Ông Wilfried Eckstein, Viện trưởng Viện Goethe tại Việt Nam (giữa) thay mặt nhà nhiếp ảnh Đức Thomas Billhardt nhận giải "Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội".

Dù diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp nhưng giải thưởng năm nay tiếp tục có một vụ mùa bội thu. Từ 35 “ứng viên” ban đầu, qua các vòng sơ khảo, chung khảo, hội đồng giám khảo đã thông qua danh sách đề cử chính thức của giải thưởng năm nay vào ngày 5/10/2021, gồm 11 đề cử, trong đó đề cử "Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội".

Theo đó, nhạc sĩ Hồng Đăng được trao Giải thưởng Lớn. Đây là hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội, được trao hàng năm cho người “có những cống hiến suốt đời cho Hà Nội bằng các tác phẩm, ý tưởng, việc làm xuất sắc, bằng sự gắn bó máu thịt với Hà Nội trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình”.

{keywords}
Bà Lê Anh Thúy (vợ nhạc sĩ Hồng Đăng) thay mặt chồng đi nhận giải thưởng.

Nhạc sĩ Hồng Đăng đã có những cống hiến xuất sắc cho nền âm nhạc thủ đô, trong đó có các tác phẩm đã thành biểu tượng về Hà Nội như Hoa sữa, Kỷ niệm thành phố tuổi thơ...

Giải "Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội" đã được trao cho Triển lãm ảnh và cuốn sách Hà Nội 1967 - 1975 của nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt.

Tác phẩm của Thomas gồm 130 bức ảnh màu và đen trắng đã được tuyển chọn và in sách với tiêu chí chỉ tập trung vào đời sống chân thật nhất, dung dị nhất của Hà Nội trong những năm tháng chiến tranh qua con mắt của một nhiếp ảnh gia nước ngoài.

{keywords}
Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang và Chủ tịch Hội đồng giám khảo Bằng Việt trao giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội".

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng trao 2 giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội". Giải “Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội” thứ nhất được trao cho Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu, xây dựng với sự chỉ đạo của TP.HN và sự phối hợp với các ban ngành liên quan.

Giải “Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội” thứ hai được trao cho đề xuất Xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh.

Giải “Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội” đã được trao cho “Chiến dịch tiêm vaccine tại Hà Nội đạt đúng tiến độ cùng với những nỗ lực của lực lượng phòng chống dịch Covid-19 đã giúp Thủ đô vững vàng trong đại dịch”.

Bên cạnh việc trao giải, ban tổ chức cũng phát động cuộc thi ảnh, video clip “Hà Nội mát xanh” bắt đầu từ ngày 28/10/2021 đến 15/7/2022.

Hà Lan

Triển lãm 100 bức tranh về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái

Triển lãm 100 bức tranh về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái

100 bức tranh của hoạ sĩ Văn Dương Thành và các học trò mình về danh hoạ nổi tiếng Bùi Xuân Phái đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.