Tối 28/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức tổng kết, trao giải Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi (NCT).

z4827681111562 9ec799e5db1f70fb730a3053d644f493.jpg
Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 có sự tham gia của 400 nghệ sĩ, nhạc công đến từ 19 đội nghệ thuật quần chúng người cao tuổi cả nước. Ảnh: Thanh Hà

Phát biểu tổng kết Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết: "Trong lịch sử phát triển của dân tộc ta, người cao tuổi có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, luôn quan tâm sâu sắc đến người cao tuổi.

Năm 1941, ngay sau khi về nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã viết Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão. Trong thư, Bác viết: 'Đất nước hưng thịnh do phụ lão giúp sức. Đất nước bị mất, phụ lão cứu. Đất nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề… Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng. Đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao'.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, người cao tuổi đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng, đúng như lời Bác Hồ đã nói: 'Tuổi cao, ý chí càng cao'. Người cao tuổi nước ta thực sự là “vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước''.

z4827687241740 74487ecda31556ec86f912280ae7c081.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao 8 giải A cho các Đoàn nghệ thuật quần chúng Người cao tuổi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Điện Biên, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Ninh Thuận, TP.HCM, Tiền Giang. Ảnh: Thanh Hà

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, kết quả của Liên hoan lần này là sự hội tụ tinh hoa của phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng và người cao tuổi tiêu biểu trên cả nước, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hoá đậm đà, giàu bản sắc của dân tộc Việt Nam, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; củng cố, tăng cường niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với Đảng và chế độ XHCN.

Tại buổi lễ, nghệ nhân nhân dân Ca trù tỉnh Hưng Yên Đỗ Thị Thanh Nhàn chia sẻ: “Là một người con của Hưng Yên, được mang Ca trù - một di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đến với liên hoan và giành giải tiết mục xuất sắc là niềm vinh dự cho tôi và tỉnh Hưng Yên”.

z4827450058888 cc317f8297f685ff9569a9667ddea476.jpg
Tiết mục Ca trù “Phú Nguyệt Hồ” đến từ Đoàn văn nghệ quần chúng người cao tuổi tỉnh Hưng Yên.

Qua những tiết mục nghệ thuật đặc sắc thể hiện đậm nét các giá trị văn hóa truyền thống của từng vùng, miền, dân tộc, chương trình Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi đã góp lan tỏa, đi vào thực tiễn công tác hội và phong trào văn hoá văn nghệ của NCT với một sức sống mới, tinh thần mới, khí thế mới, tôn vinh cái đẹp, dẹp bỏ cái xấu trong xã hội, trong từng địa phương, đơn vị.  

Kết quả Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi toàn quốc 2023

- Giải A Toàn đoàn thuộc về Đoàn Nghệ thuật quần chúng NCT các tỉnh/thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Điện Biên, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Ninh Thuận, TP.HCM, Tiền Giang.

- Giải B Toàn đoàn thuộc về Đoàn Nghệ thuật quần chúng NCT các tỉnh/thành: Bến Tre, Cao Bằng, Hà Nam, Khánh Hòa, Hưng Yên, Quảng Ngãi.

- Giải C Toàn đoàn thuộc về Đoàn Nghệ thuật quần chúng NCT các tỉnh/thành: Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thái Bình, Thanh Hóa.

Ngoài ra, BTC trao giải cho 13 tiết mục đơn ca xuất sắc; 6 tiết mục song ca xuất sắc; 13 tiết mục tốp ca xuất sắc.