Giải Sách hay năm 2017 gồm 7 hạng mục Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới vừa được trao giải sáng nay tại TP.HCM.

Sách hay ở hạng mục Sách Giáo dục được trao cho tác phẩm Nước Đức thế kỷ XIX - Cuộc cách mạng giáo dục khoa học & công nghiệp, của tác giả Nguyễn Xuân Xanh; Dịch phẩm Những mục tiêu của giáo dục và các tiểu luận khác, tác giả Alfred North Whitehead, dịch giả Hoàng Phú Phương, Tiết Hùng Thái, Hà Dương Tường.

Ở hạng mục Sách Nghiên cứu được trao cho tác phẩm Bộ sách 7 cuốn về nghiên cứu lịch sử, của tác giả Nguyễn Duy Chính; Dịch phẩm Định chế totem hiện nay, tác giả Claude Lévi – Strauss, dịch giả Nguyễn Tùng.

{keywords}
Kết quả Giải Sách hay 2017

Hạng mục Sách Kinh tế trao cho tác phẩm Một vành đai - Một con đường (OBOR): Chiến lược của Trung Quốc và hàm ý chính sách với Việt Nam, tác giả Phạm Sỹ Thành chủ biên; Dịch phẩm Bí Ẩn Của Vốn, tác giả Hernando De Soto, dịch giả Nguyễn Quang A.

Hạng mục Sách Quản trị là tác phẩm Bộ sách 7 cuốn về quản trị kinh doanh, tác giả Alan Phan; Dịch phẩm Tương lai của quản trị, tác giả Gary Hamel, Bill Breen, dịch giả Hoàng Anh và Phương Lan.

Hạng mục Sách Thiếu nhi trao cho tác phẩm Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân, tác giả Trần Mai Anh; Dịch phẩm Cánh tay cha là con thuyền vững chãi, tác giả Stein Erik Lunde, Øyvind Torseter, dịch giả Mẹ Ong Bông.

Hạng mục Sách Văn học trao cho tác phẩm Tình cát, tác giả Nguyễn Quang Lập; Dịch phẩm Bảo tàng ngây thơ, tác giả Orhan Pamuk, dịch giả Giáp Văn Chung.

Hạng mục Sách Phát hiện mới thuộc về tác phẩm Đà Lạt một thời hương xa: Du Khảo Văn Hóa Đà Lạt 1954 – 1975 của tác giả Nguyễn Vĩnh Nguyên; Mộ phần tuổi trẻ, tác giả Huỳnh Trọng Khang; Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu, tác giả Hoàng Tuấn Công. 

{keywords}
Nhà nghiên cứu Nguyên Ngọc và Hội đồng trao giải

Giải Sách Hay do Viện Giáo dục IRED, Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức. 

Trong lễ trao Giải sách hay năm 2017 sáng nay, ban tổ chức cũng phát động chương trình Sách cho trại giam 2017 – 2018, nhằm kêu gọi cộng đồng cùng trao tặng những cuốn sách được chọn lọc kỹ lưỡng đến các trại giam trên phạm vi cả nước, góp phần nâng cao kiến thức về pháp luật, nghề nghiệp, cũng như nuôi dưỡng tinh thần hướng thiện của các phạm nhân. 

Sách cho trại giam sẽ bao gồm các đầu sách được định hướng cụ thể như sách về làm người gồm những sách hạt giống tâm hồn, sách văn học, sách sống đẹp và hướng thiện; Sách về làm nghề để phạm nhận tranh thủ thời gian hoc nghề trước khi hòa nhập lại với cuộc sống; Sách về làm dân là những sách văn hóa, lịch sử, pháp luật. 

Dự án sách cho trại nhằm hướng tới mục đích, thông qua sự tiếp xúc với các đầu sách phù hợp để những con người từng mắc sai lầm tìm được nẻo quay về những giá trị chân - thiện - mỹ, có thêm ý chí cải tạo thật tốt và nhận ra hướng đi đúng đắn cho cuộc đời của mình.

Lê Huyền