Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức tiếp nhận di ảnh 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ (thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) từ Tổ chức Trái tim người lính Việt Nam, Câu lạc bộ Mãi mãi tuổi 20. 

anh333.jpg
Ban tổ chức trao tặng di ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: BTC

Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng cho biết, việc phục dựng màu di ảnh chân dung 10 cô gái Lam Hạ và đề xuất tôn vinh họ là kết quả của một hành trình thầm lặng, bền bỉ, kéo dài gần 10 năm.

Để bảo vệ thị xã Phủ Lý và những vùng lân cận, ngày 5/8/1965, Đại đội dân quân phòng không xã Lam Hạ được thành lập gồm 87 người, là những thiếu nữ không sợ gian khó, không sợ hy sinh, chiến đấu kiên cường, góp phần bẻ gãy ý đồ của đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc. Trận địa pháo Lam Hạ năm xưa là tuyến phòng thủ vô cùng quan trọng, giữ cho giao thông thông suốt bởi cây cầu sắt bắc ngang sông Châu và một ga tàu lửa ở giữa thị xã Phủ Lý.

Trong những ngày đầu cuộc chiến, các nữ dân quân tuổi đời từ 16-24 của hai thôn Đình Tràng, Đường Ấm đã anh dũng chiến đấu và hy sinh ngay trên mâm pháo... Ở vùng đất Lam Hạ bây giờ, 10 cô gái anh hùng đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, là “10 bông hoa thép” bất tử trong lòng người dân.

Có mặt tại buổi lễ, NSND Nguyễn Hải xúc động và tự hào khi được nghe kể lại những câu chuyện về 10 cô gái Lam Hạ.

"Tôi hy vọng sẽ có thêm những tác phẩm sân khấu hóa để lan tỏa khí phách hào hùng của dân tộc trong thời kháng chiến” - NSND Nguyễn Hải bộc bạch.

W-532d58f6bae21fbc46f3.jpg
Cuốn nhật ký "Trở về trong giấc mơ". 

Trong khuôn khổ sự kiện, ban tổ chức giới thiệu cuốn nhật ký Trở về trong giấc mơ, nhà văn Đặng Vương Hưng biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành, tập hợp những trang sổ tay nhật ký của liệt sĩ Trần Minh Tiến (1945-1968).

Cuốn nhật ký là câu chuyện cảm động về mối tình đẫm nước mắt của đôi trai tài - gái sắc một thời xứ Hà Đông. Trước khi ra trận hy sinh, anh Trần Minh Tiến là cầu thủ bóng đá của đội tuyển trẻ Hà Tây và Đội bóng Sư đoàn 308; chị Vũ Thị Lưu Liên là thiếu nữ xinh đẹp, diễn viên của Đoàn Văn công xung kích tỉnh Hà Tây.

Hai người có rất nhiều kỷ niệm đẹp gắn liền với tuổi học trò trong sáng nhưng đứng trước sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc họ đã lựa chọn chia xa. Trong khoảng thời gian đó, họ vẫn trao cho nhau những tình cảm nồng thắm, nỗi nhớ nhung da diết, cùng nhau vượt qua những năm tháng gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

anh111.jpg
Ban tổ chức trao tặng Tủ sách Đặng Thùy Trâm trị giá 100 triệu đồng cho Trường Trung học cơ sở Lương Văn Nắm. Ảnh: BTC

Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao tặng Tủ sách Đặng Thùy Trâm trị giá 100 triệu đồng cho Trường Trung học cơ sở Lương Văn Nắm (trước đây là Trường Trung học Cơ sở Tân Trung), thuộc huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.