Tiên phong xu hướng Pharma 4.0

Đối với nền công nghiệp dược phẩm, tự động hóa, robot hóa quá trình sản xuất trong môi trường khép kín, hạn chế sự tác động của con người đang diễn ra mạnh mẽ ở các nước phát triển. Đây là công nghệ của tương lai mà ngành dược Việt Nam đang hướng tới.

Trong những năm gần đây, Traphaco đã chủ động đầu tư công nghệ dược phẩm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo lợi thế dẫn đầu về Pharma 4.0 (công nghiệp dược trong cách mạng công nghiệp 4.0) tại Việt Nam. Đây chính là xu hướng mới trong các công ty dược phẩm hiện nay. Với công nghệ hiện đại, quá trình sản xuất sẽ được số hóa, được kiểm soát và đánh giá liên lục.

Với mục tiêu tiên phong trong xu hướng Pharma 4.0, Traphaco nỗ lực không ngừng nghỉ để tiếp cận và áp dụng những công nghệ tân tiến như: hệ thống ERP, phầm mềm BI và công nghệ DMS để giải quyết toàn diện những thách thức đặc thù trong ngành dược. Nhờ ứng dụng công nghệ trong quản trị hệ thống phân phối, công ty có thể tối ưu nhu cầu thị trường cũng như gia tăng giá trị và năng lực cốt lõi.

Ứng dụng công nghệ trong quy trình sản xuất tại nhà máy thuốc Traphaco

Khi triển khai Chiến lược phát triển bền vững Traphaco giai đoạn 2017-2022 với mục tiêu xây dựng công nghệ sản xuất hàng đầu Việt Nam, Traphaco đã đầu tư những công nghệ mới nhất hiện nay để xây dựng nhà máy tân dược “thông minh”.

Với việc ứng dụng CNTT trong quản lý và vận hành sản xuất, nhà máy của Traphaco được đồng bộ và tự động hóa hoàn toàn cho các dây chuyền như: dây chuyền thuốc nhỏ mắt - mũi công nghệ kín hiện đại hàng đầu ngành dược, dây chuyền thuốc viên với hệ thống thiết bị công nghệ tự động, liên hoàn được vận hành nhờ cánh tay robot đạt chuẩn châu Âu.

Các dây chuyền thuốc nước, siro công suất lớn hoàn toàn đồng bộ và kết nối tự động. Dựa trên nguyên tắc “No touch, No dust” trong sản xuất (không có tác động con người không sinh bụi), toàn bộ dây chuyền hạn chế đến mức thấp nhất sự can thiệp của con người vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

“Cú lột xác” trong quản trị của doanh nghiệp 50 năm tuổi

Bên cạnh sản xuất, Traphaco còn chú trọng đến nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp thông qua nền tảng tích hợp ERP từ năm 2017. Hệ thống ERP giúp cho công ty quản lý các hoạt động chủ chốt, bao gồm: kế toán, phân tích tài chính, quản lý mua hàng, quản lý tồn kho, hoạch định và quản lý sản xuất, quản lý hậu cần, quản lý quan hệ với khách hàng…

Nhờ việc áp dụng hệ thống ERP, Traphaco sẽ có thể số hóa và kiểm soát những thách thức chung trong ngành dược như: quản lý ngày hết hạn sản phẩm, truy vết hàng trong chuỗi cung ứng, cập nhật giá cho các kênh bán hàng khác nhau, dự báo nhu cầu... Đây sẽ là xu hướng tất yếu, thay cho việc sử dụng các phần mềm “rời rạc” như trước.

Quản trị doanh nghiệp bằng công nghệ dần trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Traphaco trong tiến trình tái cấu trúc và hiện đại hóa doanh nghiệp

Không chỉ ứng dụng trong quản lý, với công nghệ số Traphaco có thể cá nhân hóa các sản phẩm, dịch vụ cho từng khách hàng. Năm 2020, Traphaco triển khai phần mềm BI - công nghệ phân tích dữ liệu doanh nghiệp. Với phần mềm này Traphaco sẽ có được những dữ liệu quan trọng việc nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Bên cạnh đó, Traphaco còn là công ty dược tiên phong áp dụng giải pháp DMS trong quản trị hệ thống phân phối. Công nghệ DMS sẽ giúp công ty khai thác được nhiều khía cạnh như: mở rộng các điểm bán hàng, kết nối các điểm bán; theo dõi sát sao tình hình bán hàng của khách hàng; dễ dàng nắm bắt hàng tồn kho của cả chuỗi cung ứng; giám sát số liệu đặt hàng và thực giao của đại lý để khai thác được hết tiềm năng thị trường; thực thi các chương trình hỗ trợ thương mại (trưng bày, tích lũy điểm...) cho khách hàng một cách tối ưu; đo lường được hiệu suất…

Hiện nay, Traphaco đang sử dụng tốt DMS trong quản trị bán hàng trực tiếp tới gần 30.000 khách hàng nhà thuốc. Doanh nghiệp cũng trở thành đối tác phân phối cho nhiều tập đoàn, công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe quốc tế như: Daewoong, HK inno.N, Euvipharm - JW (Hàn Quốc), Kobayashi (Nhật Bản), Natural Factors - Factors Group (Canada).

Với chiến lược mới, Traphaco đẩy mạnh hợp tác khoa học và chuyển giao công nghệ để mở rộng danh mục thuốc, nâng cấp dây chuyền sản xuất, tạo ra những sản phẩm giá trị cho người Việt.

Đại diện Traphaco chia sẻ: “Hiện tại, Traphaco đã từng bước thành công trong "4.0" hóa toàn diện doanh nghiệp. Bắt đầu từ việc chuẩn bị tư duy 4.0, đầu tư cho nhân sự và cơ sở hạ tầng, kết hợp với lòng quyết tâm, Traphaco hướng tới chinh phục những mục tiêu mới và làm chủ tương lai”.

Hồng Nhung