Trong nhiều tháng qua, Uber liên tục bị truyền thông công kích nhưng tuần vừa rồi, những tít báo tiêu cực lại dồn dập chĩa vào các hành động gây tranh cãi của Kalanick. Nhiều tờ báo đưa tin một giám đốc Uber là Eric Alexander đã giữ các hồ sơ y tế của một phụ nữ bị một tài xế Uber cưỡng hiếp tại Ấn Độ. Tài liệu này được cho là được chia sẻ với các giám đốc khác, trong đó có cả Kalanick và Phó Chủ tịch Emil Michael.

Một nguồn tin thân cận với vấn đề tiết lộ với CNN rằng Kalanick nghi ngờ người phụ nữ này. Anh cùng một số quan chức khác được cho là nghi ngờ sự cố đó là nỗ lực phá hoại của đối thủ.

Tiếp đó, Re/code đưa tin Kalanick đã gửi email tục tĩu cho nhân viên Uber năm 2013 trước một buổi tiệc công ty. Trong những điều email nhắc đến, anh đưa ra các lời khuyên cho nhân viên về việc quan hệ tình dục với đồng nghiệp.

Những cáo buộc này xuất hiện vào đúng thời kỳ khó khăn với Uber và CEO 40 tuổi.

Paul Argenti, một giáo sư truyền thông doanh nghiệp, cho rằng nếu thực sự muốn cứu công ty, Kalanick phải từ chức. Ông đánh giá Uber là tổ chức tuyệt vời với ý tưởng bao la nhưng lãnh đạo tồi tàn.

Theo lời một cựu nhân viên, ngay nội bộ Uber, cũng có vài người nghi ngờ khả năng thay đổi nếu Kalanick và Michael, cánh tay phải của anh, còn phụ trách. Michael đã ghé thăm một quán bar “đen tối” tại Hàn Quốc cùng Kalanick và các nhân viên năm 2014. Ông còn gợi ý đào bới đời tư các phóng viên viết tiêu cực về Uber năm 2014. Tuy vậy, Kalanick vẫn trung thành với Michael.

Tuần trước, Uber nói đã đuổi việc 20 nhân viên sau cuộc điều tra nội bộ những khiếu nại quấy rối tình dục. Cùng lúc này, công ty đối mặt với cuộc điều tra toàn cầu về công cụ hãng phát triển để né tránh các nhà hành pháp tại một số thành phố. Uber còn đang ở trong trận chiến với công ty xe tự lái của Google.

Song, ngay cả khi có người muốn “thay máu” đội ngũ lãnh đạo Uber, đây là điều khó xảy ra trừ khi Kalanick muốn từ bỏ chiếc ghế CEO của mình. Kalanick và “đồng minh” được cho là thống trị quyền bỏ phiếu của Ban giám đốc.

Một nguồn tin tại Uber trước đây từng tiết lộ cho CNN rằng có một nỗ lực nhằm thay thế các vị trí hàng đầu xoay quanh Kalanick bằng những người dày dạn kinh nghiệm. Gần đây, Uber tuyển dụng Frances Frei, một giáo sư trường Kinh doanh Harvard, cho vị trí Phó Chủ tịch lãnh đạo và chiến lược. Hãng cũng tiếp cận Giám đốc Bozoma Saint John của Apple để làm Giám đốc thương hiệu đầu tiên.

Kalanick từng nói muốn tuyển một giám đốc điều hành (COO) để “cùng tôi viết chương tiếp theo trong hành trình Uber”. Nếu mọi thứ tiếp tục diễn ra tồi tệ như hiện nay, công cuộc tìm kiếm COO có thể sẽ kết thúc bằng việc tìm kiếm một CEO thay thế Kalanick.