Bé N.H.A (5 tuổi, trú tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) được gia đình đưa tới bệnh viện kiểm tra. Theo mẹ của bé, gần đây trẻ bỗng dưng béo lên, tăng cân nhiều, có dấu hiệu phù, ho, tiểu ít. 

Kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu cho thấy tình trạng protein (albumin) giảm, cholesterol trong máu tăng, protein nhiều trong nước tiểu. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ mắc hội chứng thận hư và điều trị theo phác đồ. Hiện tại sau hai đợt điều trị, sức khỏe bệnh nhi ổn định, các chỉ số xét nghiệm cải thiện.

tre thận hư .jpg
Trẻ có dấu hiệu thận hư nặng đã được điều trị kịp thời. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hoa - Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, hội chứng thận hư ở trẻ em là tình trạng một lượng lớn protein (albumin) bị mất qua nước tiểu, gây ra tình trạng giảm protein trong máu. Protein có vai trò quan trọng trong việc giữ nước ở lòng mạch. Khi lượng protein trong máu của trẻ thấp thì nước sẽ thoát ra các mô kẽ, gây tình trạng phù nề. 

Vì vậy, trẻ bị hội chứng thận hư có triệu chứng nước tiểu có nhiều bọt, đôi khi có tiểu máu, phù ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể như mặt, tay, chân, bụng, tràn dịch đa màng.

Hội chứng thận hư là bệnh lý cầu thận thường gặp ở trẻ em, phổ biến ở độ tuổi từ 2-10 tuổi. Bệnh có thể chuyển sang biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, sự phát triển, thậm chí là tính mạng của trẻ như suy thận cấp, chèn ép tim cấp do tràn dịch màng tim, nhiễm trùng huyết. Đặc biệt, hội chứng thận hư kháng thuốc có thể gây suy thận mạn tính dẫn đến nguy cơ phải lọc máu và ghép thận.

Bác sĩ Hoa khuyến cáo, khi trẻ có những triệu chứng bất thường như phù trên cơ thể (mi mắt, chân, bụng, bộ phận sinh dục…), tăng cân bất thường, nước tiểu có bọt lâu tan hoặc có màu đỏ, tiểu ít, chán ăn, mệt mỏi, bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện và điều trị sớm hội chứng thận hư để tránh biến chứng.

Trẻ bị thận hư cần tuân thủ vệ sinh sạch sẽ, tránh tiếp xúc những người bị ốm vì khi trẻ bị ốm, bệnh sẽ tăng nặng. Trong quá trình điều trị, bệnh nhi không tự ý bỏ thuốc và sử dụng thuốc nam.