Thời gian gần đây, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận điều trị liên tiếp 3 trường hợp trẻ mắc Covid-19 bị thủng dạ dày. Các bé đều nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng trên rốn kèm sốt, nôn; hình ảnh chụp X-quang có liềm hơi dưới vòm hoành 2 bên. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phúc mạc do thủng dạ dày.

Theo ông Trần Minh Cảnh, Phó giám đốc Bệnh viện, phụ huynh các trẻ cho biết trước đó đều mua thuốc không rõ nhãn mác để điều trị Covid-19 cho con. Do đó, các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân hai bệnh nhi bị thủng dạ dày khi đang mắc Covid-19 liên quan việc tự ý sử dụng thuốc kháng viêm.

Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Hoàng Tuấn Thành, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết, “thuốc kháng viêm” được nói đến ở đây chính là Corticoid, loại thuốc được dùng nhiều trong thói quen kê đơn ở nhiều nơi, đặc biệt tại các hiệu thuốc. Corticoid có rất nhiều chế phẩm khác nhau, các thành phần như medrol, dexamethasone, prednisolone… bản chất đều là Corticoid.

Hoạt tính chống viêm của Corticoid mạnh, có thể làm giảm rất nhanh các triệu chứng của Covid-19 như sốt, ho, ngứa họng, sổ mũi,… Đó là lý do nhiều người kê thêm Corticoid vào đơn thuốc cho F0 điều trị.

Bác sĩ Thành nhấn mạnh, các bệnh do virus nói chung, bao gồm Covid-19 đều không nên dùng Corticoid. Lý do bởi Corticoid bản chất là thuốc chống viêm, nhưng tác dụng phụ là ức chế miễn dịch.

“Bệnh nhân Covid-19 cần hệ miễn dịch tốt để chống lại virus, dùng thuốc này tức tự cắt đi 'vũ khí' tiêu diệt virus. Bệnh nhân được điều trị triệu chứng nhưng sẽ bị giảm miễn dịch. Covid-19 có các giai đoạn bệnh, trong đó thời gian đầu là giai đoạn virus nhân lên sẽ khiến các triệu chứng rầm rộ. Nếu dùng Corticoid, vô tình làm giảm hệ miễn dịch, bệnh sẽ càng nặng lên”, bác sĩ nói.

Bác sĩ Thành cũng thông tin, ngoài tác dụng phụ ức chế miễn dịch, Corticoid còn gây rất nhiều tác dụng phụ khác như suy tuyến thượng thận, ức chế sự phát triển, rối loạn chuyển hóa, viêm loét dạ dày,…

Trong đó, tổn thương dạ dày, viêm loét dạ dày là tác dụng phụ rất thường gặp. Đây có thể là nguyên nhân khiến 3 bệnh nhi ở Hải Phòng bị thủng dạ dày (do biến chứng của viêm loét dạ dày).

Bác sĩ cho biết, ở trẻ em, Corticoid vẫn được chỉ định dùng trong những bệnh lý phù hợp như viêm thanh quản, dị ứng,… do tác dụng chống viêm tốt. Bên cạnh đó, thuốc này được dùng điều trị Covid-19 trong một số trường hợp. Cụ thể, Bộ Y tế khuyến cáo có thể dùng ở giai đoạn bệnh nhân có viêm phổi, đặc biệt là viêm phổi nặng, dưới sự chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và vừa không nên dùng thuốc.

Bác sĩ khuyến cáo khi mua thuốc điều trị Covid-19 cho trẻ, phụ huynh cần tham khảo nhãn mác kỹ lưỡng. Cần biết chính xác mình đang mua những loại thuốc nào cho con, thuốc tên là gì, thành phần ra sao, có chứa các thành phần như medrol, dexamethasone, prednisolone… bản chất là Corticoid hay không. Tuyệt đối không chọn mua những loại thuốc được hiệu thuốc đóng gói nhỏ, phân liều sẵn, sẽ rất khó kiểm soát, rất nguy hiểm. Thay vào đó, nên mua thuốc theo vỉ, hộp, có nhãn mác cụ thể.

{keywords}
Người dân Hà Nội xếp hàng mua thuốc điều trị Covid-19 tại một hiệu thuốc - Ảnh: M.Thúy

Bác sĩ Nguyễn Minh Hải, Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết thủng dạ dày là một cấp cứu khẩn cấp, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, nhiễm độc, nguy hiểm tính mạng. Bệnh ít gặp ở trẻ em nên dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý ngoại khoa cấp tính khác như viêm ruột thừa, tắc ruột...

Triệu chứng chủ yếu bao gồm đau bụng vùng trên rốn, nôn, kích thích dữ dội. Triệu chứng muộn là sốt, cơ thành bụng co cứng và chướng dần, nhiễm trùng nhiễm độc, suy đa phủ tạng...

Nguyên nhân thủng dạ dày do viêm loét dạ dày - tá tràng gồm: sang chấn tâm lý - stress, thường gặp ở người lớn; sử dụng thuốc chống viêm không steroid sai cách; nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori).

Bác sĩ Hải cũng khuyến cáo phụ huynh không nên tự ý sử dụng các thuốc chống viêm không steroid (prednisolone, dexamethasone...) khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Các thuốc này thường thấy trong những gói thuốc không nhãn mác mà một số hiệu thuốc tự bán cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học (như không bỏ bữa sáng, không ăn quá nhiều đồ chua cay), không để thức quá khuya, tránh gây áp lực quá mức cho con,... Khi có các biểu hiện nghi ngờ, nên cho trẻ đến viện kiểm tra ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Quỳnh Anh

Lý giải việc 3 bệnh nhi mắc Covid-19 bị thủng dạ dày ở Hải Phòng

Lý giải việc 3 bệnh nhi mắc Covid-19 bị thủng dạ dày ở Hải Phòng

Bác sĩ nghi ngờ 3 cháu nhỏ ở Hải Phòng bị nhiễm Covid-19 có tình trạng thủng dạ dày do tự ý dùng thuốc kháng viêm.