Đó là nhận định của cô Holly Carmichael - Trợ lý Hiệu phó khối Tiểu học, phụ trách chính khối Mầm non tại Trường quốc tế Anh - Hà Nội (BIS Hà Nội) với gần 15 năm kinh nghiệm giảng dạy.

Trẻ mầm non phát triển nhận thức qua các hoạt động vui chơi

 Trẻ sẽ thể hiện và phát triển khả năng tìm tòi, khám phá trí tưởng tượng và khả năng ra quyết định. Ảnh: BIS Hanoi

Thông qua việc chơi, trẻ sẽ bắt đầu tìm hiểu và phát triển nhận thức về thế giới xung quanh. Bé sẽ học được những kỹ năng như giao tiếp, giải quyết vấn đề, cũng như rèn luyện thể chất, kỹ năng xã hội và cảm xúc.

Những nhà lý luận giáo dục nổi tiếng như Maria Montessori hay Jean Piaget cũng ủng hộ nhận định trên. Bà Montessori tin rằng, trẻ em học về thế giới xung quanh trong khi chơi đùa. Hoạt động chơi giúp trẻ hình dung về cách mọi thứ hoạt động, tiếp thu những ý tưởng mới, trau dồi thể lực, vận dụng trí tưởng tượng và học cách hợp tác.

Nhà tâm lý học Piaget thì cho rằng, vui chơi có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển trí thông minh ở trẻ. Khi chơi, bé sẽ rèn luyện các kỹ năng nhận thức như suy nghĩ, ghi nhớ và tập trung.

Phương pháp “học mà chơi, chơi mà học”

Trẻ có thể học hỏi được rất nhiều kỹ năng đa dạng trong khi vui chơi. 

Tại BIS Hà Nội, trẻ trong độ tuổi từ 2-4 được phát triển toàn diện khả năng từ đọc, viết cho đến sáng tạo và độc lập nhờ giáo trình Mầm non Vương quốc Anh bao gồm các hoạt động học tập và vui chơi được cá nhân hóa cho từng em. 

Với phương châm giáo dục “học mà chơi, chơi mà học”, nguyên tắc học tập hiệu quả ở bậc mầm non của trường được chia thành 3 trọng tâm: 

•    Vui chơi và khám phá nhằm tăng tính tương tác: khuyến khích trẻ giải quyết vấn đề với phương pháp “thử và sai”, thử nghiệm trong các hoạt động quen thuộc đồng thời thử sức với những điều mới.

•    Học chủ động nhằm tạo động lực học tập: khích lệ trẻ hòa mình vào hoạt động, vượt qua trở ngại để tận hưởng niềm vui thành công.

•    Sáng tạo và phản biện nhằm phát triển tư duy: khuyến khích trẻ bày tỏ ý tưởng riêng về hoạt động, hiểu mối liên hệ giữa hành động và hệ quả, đồng thời đón nhận những thử thách mới.

 Học sinh khối Mầm non trong một giờ “chơi mà học” tại trường BIS Hà Nội. Ảnh: BIS Hà Nội

“BIS Hà Nội xây dựng trải nghiệm "học qua chơi", với nhiều cơ hội để các em khám phá và phiêu lưu, nuôi dưỡng các kỹ năng xã hội, cá nhân, khả năng đọc, viết và tính toán. Đội ngũ giáo viên ưu tú của trường đồng thời đảm bảo các em đạt được 7 cột mốc quan trọng của bậc Mầm non theo giáo trình quốc gia Anh với những phương pháp dạy học độc đáo, cùng hoạt động trải nghiệm thú vị”, cô Carmichael cho biết.

Ví dụ khi chơi ở trong khu vực các trò chơi xây dựng, bé sẽ được đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau. Khi di chuyển các tấm ván gỗ, xếp gạch, xây các đường dốc và cầu, bé sẽ cải thiện các kỹ năng điểu khiển cơ bắp lớn và nhỏ (fine and gross motor skill). Ngoài ra bé cũng sẽ rèn luyện được khả năng quan sát, quyết định và giải quyết vấn đề khi cố gắng tìm cách đưa các con vật ra khỏi chuồng hay tạo ra một lối thoát.

 Trò chơi đa giác quan giúp trẻ tăng cường cảm nhận và phát triển những giác quan khác nhau. Ảnh: BIS Hà Nội

Các trò chơi đa giác quan (Sensory Play) không phải lúc nào cũng được ba mẹ ưa thích vì e ngại sự bừa bộn. Tuy nhiên, những hoạt động này mang lại lợi ích vô giá đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Trò chơi đa giác quan giúp con tăng cường cảm nhận bằng những giác quan khác nhau như xúc giác, khứu giác, thị giác, thính giác và vị giác. Bên cạnh đó, những hoạt động vui chơi đa giác quan còn giúp trẻ nhỏ tiếp xúc với các kết cấu bề mặt khác nhau, từ đó xây dựng các đường dẫn truyền tích cực trong não bộ ở giai đoạn vàng khi phát triển tư duy của trẻ.

Trí tưởng tượng, sự tò mò, tính sáng tạo, tư duy phản biện và khám phá, tất cả đều là những kỹ năng cần thiết và đều sẽ được phát triển thông qua các hoạt động vui chơi.

Chương trình Mầm non của BIS Hà Nội giúp vun đắp cho hành trình phát triển toàn diện cho trẻ từ 2 - 4 tuổi. Tại khu Mầm non chuyên biệt của trường, các bé sẽ không chỉ được học các kỹ năng đọc viết, tính toán, mà còn phát triển sự tự tin, khả năng độc lập, năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, trí tò mò và sáng tạo thông qua phương pháp “học mà chơi, chơi mà học”. Đây là nền móng cho một hành trình học tập toàn diện ở những bậc học sau. 

Nhà trường cũng chào đón các gia đình có con từ 0-2 tuổi đến với chương trình "Cùng bé khám phá", lớp học đa giác quan được giảng dạy bởi giáo viên bản ngữ.

Để biết thêm về chương trình học của BIS Hà Nội tham khảo tại:

Website: www.bishanoi.com 

Email: bishanoi@bishanoi.com

Tấn Tài