- Lần đầu tiên có một hội sách được tổ chức dành riêng cho mình, trẻ em vùng sâu Cần Giờ, TP.HCM đã có những ngày hè đáng nhớ.

Những kệ sách dã chiến nhưng vững chãi được dựng lên dưới căn nhà bạt, hơn 15.000 bản sách quốc văn, ngoại văn các loại được mang từ nội thành về trưng bày bắt mắt, hàng trăm lượt trẻ nghèo đã nô nức đổ về hội sách thiếu nhi diễn ra từ ngày 9 đến 12/6/2011 tại huyện vùng xa Cần Giờ như đi chơi tết.


Ba anh em nửa háo hức nửa rụt rè dắt tay nhau đi hội sách

Số ít trẻ được người thân đưa đi mua sách vở, văn phòng phẩm, còn phần nhiều trẻ đến một mình vì cha mẹ bận đi biển, làm vườn, cào muối. Có em được mẹ cho tiền mua sách, nhưng cũng có nhiều em chỉ đến để "đọc ké". Có trẻ tự tay chọn cho mình quyển truyện tranh yêu thích bấy lâu, thì vẫn còn nhiều trẻ chỉ đứng tần ngần chạm tay vào những cuốn sách thơm mùi giấy mới.

Sách vận chuyển về vùng xa đầy đủ các thể loại, với 6.000 tên sách từ giáo khoa, từ điển, tham khảo, đến sách dạy làm người, khoa học thường thức... Nếu mua, được giảm giá bìa từ 10 đến 50%, còn không mua, độc giả nhí thoải mái đọc sách miễn phí, được tham gia vẽ tranh theo sách, tô tượng, được phục vụ phim hoạt hình vào buổi tối...

Cô bé đắn đo trước một rừng sách

Một nhóm độc giả hiếu động bên kệ truyện tranh


Nữ độc giả nhí này cầm cùng lúc ba cuốn truyện

Chỉ cách nội thành chừng một giờ xe chạy, nhưng huyện duyên hải Cần Giờ của TP.HCM vẫn còn nhiều khó khăn. Trẻ em Cần Giờ, đặc biệt là học sinh ở những xã vùng sâu, còn khát sách vở và thiếu thốn dụng cụ học tập. Không chỉ tổ chức hội sách với tổng trị giá hàng hóa hơn 3 tỷ đồng, Công ty Phát hành sách TP.HCM còn trao tặng hàng trăm phần quà cho những học sinh vượt khó học giỏi tại địa phương.

Hội sách thiếu nhi ngoại thành được tổ chức liên tục từ mùa hè năm 2007 đến nay, nhưng đây là lần đầu tiên hội sách đến với vùng xa Cần Giờ. Đơn vị tổ chức khẳng định đây là hội sách đặc biệt, dành cho trẻ em Cần Giờ một "mùa hè thịnh soạn", tạo điều kiện cho thiếu nhi vùng sâu còn khó khăn, được tiếp cận và nâng cao tri thức, thu ngắn dần khoảng cách giữa ngoại thành với nội thành.


Tranh thủ đọc nhanh một cuốn "Thần đồng đất Việt"


Đủ các tư thế "lướt" sách miễn phí


"Ông cụ non" mang kính cận dày cộp mải mê "luyện" cuốn từ điển tiếng Việt

Hình ảnh không lạ ở hội sách ngoại thành - một độc giả chân đất đi chọn sách

 Không dành để về nhà, cậu bé này thưởng thức luôn cuốn truyện ở ngay bãi giữ xe

Khoe với bạn một phiếu quà tặng

Cậu học trò tên Huỳnh Nhật Huy đi chân trần đến hội sách nhận quà

 Những học sinh nghèo vượt khó đã có một mùa hè đáng nhớ

Đôi chiếc xe đạp của cô cậu học trò nào đó đang mải mê trong hội sách

Một thành viên được nhận quà, cả nhà dẫn nhau đi rồi dắt díu nhau về

V.T