- Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa – Hà Nội) đã có báo cáo gửi Sở Y tế Hà Nội theo yêu cầu. Theo tìm hiểu của VietNamNet, có thể nguyên nhân khiến cháu bé tử vong là do bác sỹ đã không có kinh nghiệm trong xử lý chuyên môn khiến ca mổ diễn ra quá chậm.

Trong báo cáo gửi lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Vân Đình cho biết sản phụ Đỗ Thị Thùy Dung nhập viện sáng 22/5, các thăm khám, xét nghiệm đều cho thấy mẹ và con đều bình thường.

Đến 3g sáng ngày 23/5, sản phụ Dung có dấu hiệu suy thai cấp. Sau khi phát hiện sản phụ bị suy thai cấp, các bác sỹ không tiến hành mổ ngay mà đã thực hiện hồi sức.

Hiện gia đình sản phụ Đỗ Thị Thùy Dung đã đồng ý đưa cháu bé về quê mai tang (Ảnh: VietNamNet)

Sau đó gần 2 tiếng bác sỹ mới quyết định cho mổ lấy thai. 35 phút sau khi chào đời, em bé quá yếu nên đã tử vong vì suy hô hấp dù được hồi sức tích cực.

Cũng chính vì chị Dung bị suy thai cấp nên các bác sỹ đã không cho mổ theo yêu cầu của gia đình trước đó mà đã thực hiện hồi sức cho mẹ và con trước rồi mổ sau.

Trao đổi với VietNamNet về cách xử lý tình huống nêu trên, một bác sỹ sản khoa dạn dày kinh nghiệm từng làm việc tại Bệnh viện phụ sản Hà Nội cho biết có thể việc chỉ định mổ đẻ sau khi hồi sức suốt 2 tiếng đồng hồ là nguyên nhân khiến trẻ tử vong.

“Suy thai cấp cũng là một trong những tai biến trong sản khoa, xảy ra khi thai bị thiếu oxy. Nếu là bác sỹ có kinh nghiệm thì cần phải tiến hành mổ lấy thai ngay để giúp cháu bé không bị ngạt do thiếu khí, thậm chí có thể tử vong sau sinh.

Kỹ thuật mổ lấy thai thông thường diễn ra rất nhanh chóng, có thể đảm bảo được an toàn kịp thời cho cả mẹ và con. Việc đợi đến 2 tiếng sau khi phát hiện suy thai có lẽ đã khiến ca mổ bị chậm. Khi thai đã bị suy trong bụng mẹ thì việc hồi sức thông qua mẹ thường không mang lại hiệu quả như mong muốn”, vị bác sỹ cho hay.

Tuy nhiên, bà cũng cho biết có thể bác sỹ không có chủ ý gì ở đây mà chỉ đơn giản là muốn cố gắng để sản phụ được đẻ thường.

“Đẻ thường (trong điều kiện bình thường) tốt hơn đẻ mổ nhưng ranh giới để quyết định đẻ thường hay đẻ mổ là rất mong manh, người bác sỹ cần có kinh nghiệm để đưa ra quyết định hợp lý, kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc”, vị bác sỹ khẳng định.

Sau khi có báo cáo ban đầu bệnh viện gửi lên, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn của Sở vào cuộc xem xét. Mọi báo cáo gửi về Sở trước ngày 26/5.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc.

Sản phụ tử vong ở Quảng Nam không phải do bác sĩ

Sau hơn 3 tuần tiến hành thanh tra vụ sản phụ tử vong sau sinh tại bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, huyện Điện bàn, Quảng Nam. Chiều 25/5, Thanh tra Sở Y tế Quảng Nam chính thức thông báo kết luận vụ sản phụ tử vong sau khi sinh là do “thuyên tắc mạch ối”…

Trong quá trình thăm khám và xử lý tình huống cho sản phụ, chuyên môn của các cán bộ bệnh viện không có sai sót nào. Phương pháp, quy trình, thuốc sử dụng, phương pháp hồi sức trong quá trình mổ là phù hợp với diễn biến của bệnh. Bên cạnh đó, việc bệnh viện không cho chuyển bệnh nhân trong giai đoạn hồi sức tích cực là hợp lý vì đây là giai đoạn hết sức nguy hiểm.

Kết quả thanh tra của Sở Y tế Quảng Nam đã thông báo đến gia đình nạn nhân. Việc sản phụ Nguyệt tử vong không phải do lỗi của bác sỹ và ê kíp thực hiện ca mổ trên.

Theo hồ sơ bệnh án, vào sáng 6/5, sản phụ Lê Thị Nguyệt (33 tuổi), trú tại thôn 6, xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức tại thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam để sinh.

Qua thăm khám các bác sĩ tại bệnh viện quyết định mổ đẻ cho sản phụ Nguyệt. Tuy nhiên đến 9h cùng ngày, gia đình nhận tin dữ là chị Nguyệt đã bị tử vong sau mổ.

Vũ Trung


N.Anh