- Lãnh đạo Sở Y tế Thừa Thiên - Huế nhận định, nguyên nhân khiến con sản phụ Nguyễn Thị Ngại tử vong tại bệnh viện Đa khoa Bình Điền có thể xuất phát từ sai sót do tiên lượng chưa tốt về tình trạng bệnh nhân.

Trước đó, ngày 9/6, VietNamNet đăng bài viết “Trẻ sơ sinh tử vong, gia đình tố bác sĩ tắc trách”, phản ánh việc gia đình sản phụ Nguyễn Thị Ngại (trú xã Bình Điền, thị xã Hương Trà) tố đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện ĐK Bình Điền thiếu trách nhiệm, cản trở việc chuyển viện khiến cháu bé sơ sinh tử vong.

Sáng nay, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Đức, Chánh văn phòng Sở Y tế Thừa Thiên - Huế khẳng định, những thông tin báo VietNamNet phản ánh là hoàn toàn đúng và lãnh đạo đơn vị này đã vào cuộc để xác minh nguyên nhân vụ việc.

{keywords}

Ông Hoàng Văn Đức, Chánh văn phòng Sở Y tế Thừa Thiên - Huế (trái). Ảnh: Quang Thành

Ông Đức cho biết, sản phụ Nguyễn Thị Ngại nhập viện để sinh trong tình trạng sức khỏe bình thường. Qua chẩn đoán, chị Ngại sinh đôi, các cháu bé sinh thiếu tháng (tháng thứ 7 của chu kỳ) nhưng khi sinh ra 2 bé khóc thở tốt.

“Ít ngày sau sinh, các cháu bé có biểu hiện bệnh lý vàng da, đây là bệnh lý thường gặp với trẻ sơ sinh, thường khoảng 5 ngày sau, nó sẽ tự biến mất. Tuy nhiên, với trường hợp 2 cháu, diễn biến triệu chứng vàng da ngày càng nặng, do đội ngũ y, bác sĩ không tiên lượng được để có phương pháp điều trị kịp thời dẫn đến một cháu không may tử vong…”, ông Đức cho biết.

Ông cũng chia sẻ, trong y khoa, ngoài việc khám, chẩn đoán và điều trị thì công tác tiên lượng là vô cùng quan trọng.

“Việc sai sót do tiên lượng chưa tốt có thể xuất phát từ sự yếu kém trong chuyên môn cũng như thiếu kinh nghiệm của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện Đa khoa Bình Điền”, ông Đức nhấn mạnh.

Theo lời ông Hoàng Văn Đức, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo Phó giám đốc Sở, Thanh tra và các phòng nghiệp vụ làm việc với bệnh viện Đa khoa Bình Điền.

“Sau khi có báo cáo giải trình từ bệnh viện Đa khoa Bình Điền, Sở Y tế sẽ họp hội đồng chuyên môn để phân tích, đánh giá nguyên nhân. Nếu phát hiện có sai phạm, chúng tôi sẽ đề xuất xử lí nghiêm”, ông Đức nói.

Quang Thành