Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 4, thị trường chứng khoán Việt Nam lập kỳ tích mới. Với mức tăng 24,66 điểm tương ứng 2,07%, chỉ số VN-Index vượt đỉnh mọi thời đại, đóng cửa tại 1.216,1 điểm - mức cao nhất từ trước đến nay của chỉ số này kể từ khi thị trường hoạt động.

{keywords}
Việt Nam hiện có 6 tỷ phú USD (Ảnh: Forbes).

Từ diễn biến nói trên của thị trường chứng khoán, giá trị tài sản các tỷ phú USD của Việt Nam cũng có những thay đổi nhất định. Bởi con số thống kê một phần lớn dựa vào số liệu công khai giá trị cổ phần của các nhân vật tại doanh nghiệp niêm yết.

Cập nhật của Forbes theo thời gian thực (realtime), tài sản của các tỷ phú Việt hiện tại hầu hết đều tăng so với 1 ngày trước đó và đạt được những con số ấn tượng.

{keywords}
 
{keywords}
Biến động tài sản của 6 tỷ phú USD của Việt Nam tính theo ngày (Ảnh chụp màn hình).

Cụ thể, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đạt 8,4 tỷ USD, tăng 349 triệu USD so với đầu ngày 1/4, tương ứng tăng 4,33%. Trong phiên 1/4, cổ phiếu VIC của tập đoàn Vingroup đã tăng 4,3% lên 123.000 đồng/cổ phiếu và góp công lớn nhất cho chỉ số, kéo VN-Index tăng 4,57 điểm.

Với giá trị tài sản như trên, ông Phạm Nhật Vượng đang đứng thứ 288 trong danh sách tỷ phú USD của thế giới do Forbes thống kê và bình chọn.

Trong vòng 1 tuần qua, VIC tăng giá rất tích cực. Tổng mức tăng đạt 11,41% và tăng 13,36% so với 1 tháng trước. Mức giá ngày 1/4 của VIC cũng thiết lập đỉnh giá mới cho mã cổ phiếu này.

Kế sau ông Phạm Nhật Vượng vẫn là bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet Air. Giá trị tài sản của bà Thảo cũng tăng thêm 1,96% tương ứng 52 triệu USD trong ngày hôm qua, đạt con số 2,7 tỷ USD nhờ cổ phiếu VJC của hãng bay này tăng 2,2% lên 132.500 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu VJC mặc dù đã bị giảm đáng kể so với mức đỉnh 137.700 đồng thiết lập hồi đầu tháng 3, tuy nhiên, mức giá hiện tại của VJC vẫn đang trong vùng đỉnh giá của mã cổ phiếu này.

Bà Thảo xếp thứ 1.140 thế giới về mức độ giàu có, và là người giàu thứ hai Việt Nam, người phụ nữ giàu nhất nước.

Ví trí thứ ba của bảng danh sách đã có sự thay đổi ngoạn mục. Ông Trần Đình Long với giá trị tài sản tăng lên 2,4 tỷ USD (riêng trong hôm qua tăng 85 triệu USD tương ứng 3,75%) nay đã trở thành người giàu thứ ba Việt Nam, vượt qua các đại gia Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang và Trần Bá Dương.

Cổ phiếu HPG của Hòa Phát trong phiên 1/4 tăng 3,6% lên 48.500 đồng/cổ phiếu - mức giá cao nhất lịch sử của HPG. Cổ phiếu của Hòa Phát hiện đã trở thành một trong những mã cổ phiếu mang tính chất dẫn dắt trường sau khi đã tăng 243,29% trong vòng 1 năm qua.

Theo ghi nhận của Forbes, giá trị tài sản của Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh hiện đạt 1,6 tỷ USD, tăng 7 triệu USD trong 1 ngày (tương ứng tăng 0,43%). Cổ phiếu TCB hôm qua tăng 1,5% lên 41.000 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó, do MSN là cổ phiếu duy nhất trong rổ Vn30 ngày hôm qua giảm giá nên đã khiến khối tài sản đồ sộ của ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan Group giảm 3 triệu USD, tương ứng 0,22% xuống còn 1,2 tỷ USD.

MSN giảm nhẹ 0,2% còn 92.300 đồng, tuy nhiên, tính chung trong 1 tuần qua, MSN vẫn tăng 7,33% về giá trị và đã tăng tới gần 90% so với 1 năm trước.

Như vậy, nhìn chung, cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan đến tỷ phú USD Việt Nam đều đã tăng rất tích cực trong thời gian qua. Nhiều mã trong số này lập đỉnh, và nhờ đó, tài sản của các tỷ phú cũng lên đỉnh cao mới.

Do cổ phiếu chưa lên sàn niêm yết nên giá trị tài sản của ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco Group - và gia đình theo định giá của Forbes vẫn đang là 1,6 tỷ USD.

(Theo Dân Trí)