Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới hầu hết các lĩnh vực trong xã hội hiện đại. Khả năng của AI trong tự động hóa, xử lý dữ liệu và học tự động đã thúc đẩy sự tiến bộ trong nhiều ngành công nghiệp, từ giao thông vận tải, y tế thông minh, tài chính và ngân hàng, cho đến các ứng dụng trong giáo dục và nông nghiệp. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của AI và khoa học dữ liệu, lĩnh vực “Khoa học và kỹ thuật vật liệu” không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của những tiến bộ này. Việc phát triển vật liệu mới, vật liệu tiên tiến hiện nay đang hướng tới triển khai một cách thông minh, tự động và hiệu quả thông qua sự kết hợp giữa các kỹ thuật đo đạc thực nghiệm, mô phỏng vật liệu bằng máy tính và đặc biệt là sử dụng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo.

 Máy phún xạ (sputtering system), một thiết bị hiện đại để tổng hợp vật liệu tiên tiến, các dạng vật liệu nano, linh kiện bán dẫn, các lớp phủ quang học … Ảnh: ĐH Phenikaa

Ngành "Vật liệu thông minh và Trí tuệ nhân tạo" không chỉ dừng lại ở việc phát triển vật liệu thông minh, vật liệu tiên tiến một cách tự động và hiệu quả, mà còn mở ra không gian cho việc ứng dụng các kỹ thuật AI trong quá trình nghiên cứu, phân tích và thiết kế vật liệu. 

Hệ thống siêu máy tính phục vụ cho mô phỏng, tính toán và huấn luyện các mô hình học máy ứng dụng cho vật liệu. Ảnh: ĐH Phenikaa

Trường ĐH Phenikaa hiện là một trong số ít những trường đại học trong nước có đào tạo đào tạo ngành học "Vật liệu thông minh và Trí tuệ nhân tạo". Theo nhà trường, chương trình học là sự kết hợp sáng tạo giữa 50% kiến thức chuyên môn về Khoa học Kỹ thuật Vật liệu, cùng 30% khối lượng Công nghệ thông tin, và 20% về  Điện - Điện tử và Cơ khí - Cơ điện tử và các kiến thức đại cương.

Không chỉ tập trung vào lý thuyết, nhà trường còn chú trọng đến thực hành với 25% tín chỉ được dành cho các hoạt động sử dụng thực tiễn trên hệ thống siêu máy tính hàng đầu của Việt Nam, học tập trong các phòng thí nghiệm về vật liệu. Điều này đảm bảo rằng sinh viên không chỉ tiếp cận kiến thức mà còn có cơ hội rèn luyện kỹ năng thực tế. 

Nội dung giảng dạy được thiết kế linh hoạt, cho phép sinh viên chọn học những môn học đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của thị trường lao động. Ảnh: ĐH Phenikaa

Đại diện Trường ĐH Phenikaa cho biết, trường cam kết về chất lượng đào tạo, sinh viên có cơ hội thực tập ở các công ty có ký kết hợp tác với khoa ngay từ năm thứ 3. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ có thời gian thực tập và nghiên cứu trực tiếp tại các lab nghiên cứu của các giảng viên trong khoa ngay từ những năm học đầu tiên, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên có thể tiếp cận và đóng góp vào những dự án nghiên cứu sáng tạo và đột phá trong lĩnh vực Vật liệu thông minh và Trí tuệ nhân tạo.

Theo đánh giá của các giảng viên trường ĐH Phenikaa, sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành học này sẽ được trang bị kiến thức liên ngành bao gồm khoa học và kỹ thuật vật liệu, công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Điều này giúp sinh viên phát triển nghề nghiệp bền vững và linh động, có khả năng thích nghi với nhiều môi trường và lĩnh vực công nghiệp khác nhau.

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc ngành học này có thể gia nhập đội ngũ các kỹ sư AI, dữ liệu và phát triển phần mềm tại các công ty công nghệ hàng đầu như: FPT, Viettel, VNG, Tiki, Shopee… hay trở thành kỹ sư kỹ thuật và công nghệ tại các phòng thiết kế sản phẩm, quản lý và tối ưu quy trình sản xuất, và kiểm thử sản phẩm của các công ty sản xuất công nghiệp và các công ty công nghệ liên quan đến vật liệu như Boviet, Samsung, Toshiba, LG, Viettel, Apple, Phenikaa, VinGroup… cũng như có cơ hội học tập sau đại học tại các nước phát triển.

Lệ Thanh