Ngày 21/12/2021, tại Bảo tàng Phụ nữ VIệt Nam đã diễn ra triển lãm thơ diễn ca lịch sử Theo dấu chân Đại tướng. Lần đầu tiên, một cuộc triển lãm thơ diễn ca lịch sử và nhân vật lịch sử, tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và nhà giáo, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung phối hợp tổ chức.

Triển lãm gồm 110 bài thơ được sáng tác bởi nhà giáo, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung - người có cơ duyên gặp gỡ, viết nhiều bài báo, nhiều bài thơ về vị tướng tài ba trong suốt hơn 20 năm qua.

{keywords}
Nhà giáo, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung

Đây là sự kiện đặc biệt ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và 77 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Triển lãm tái hiện dấu mốc chiến thắng Điện Biên Phủ vàng son cũng như cuộc sống đời thường của vị Tổng tư lệnh toàn quyền Võ Nguyên Giáp qua những vần thơ chan chứa tình cảm kính yêu. 

{keywords}
 

Trong buổi Khai mạc, nhà thơ, nhà báo, nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung - tác giả của 110 bài thơ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp chia sẻ: "Trong giờ phút này, tôi có cảm xúc lẫn lộn, vừa vô cùng tưởng nhớ, tri ân, ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tổ chức triển lãm nhân kỷ niệm sự kiện 110 năm ngày sinh của Đại tướng và kết hợp và sắp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân, sự kiện quá ý nghĩa với tôi. Tôi thực sự hạnh phúc".

{keywords}
 

Bà Võ Hòa Bình - con gái Đại tướng bày tỏ: "Trước đây tôi cũng đến dự nhiều triển lãm của Bảo tàng Phụ nữ nhưng triển lãm này làm rất công phu và theo một hình thức độc đáo, ấn tượng nhưng lại gần gũi với người Việt Nam và cũng gần với phong cách mà khi còn sống Đại tướng rất thích những điều giản dị và đi thẳng vào lòng người như thế. Buổi triển lãm này sẽ mang đến cho mỗi người xem những ấn tượng, cảm nhận khác nhau nhưng chắc chắn sẽ đi vào lòng người và thu hút được nhiều độc giả. Tôi xin chúc triển lãm thành công tốt đẹp".

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Linh.
{keywords}
Ca sĩ Mỹ Linh và ca sĩ Tùng Dương thể hiện những ca khúc gắn liền với người Hà Nội.

Có mặt tại chương trình, ca sĩ Mỹ Linh và ca sĩ Tùng Dương thể hiện những ca khúc gắn liền với người Hà Nội như Khát vọng, Em ơi Hà Nội phố, Người Hà Nội, Màu hoa đỏ và đặc biệt là ca khúc Việt Nam - Võ Nguyên Giáp được phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung với giai điệu hào hùng, chan chứa đầy tình cảm tôn kính và cảm xúc tự hào về một vị tướng vĩ đại.

Triển lãm gồm 3 chủ đề: Làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Vị tướng trong lòng dân và Sáng mãi ngàn năm, lần lượt tái hiện chiến thắng lừng lẫy dưới sự lãnh đạo của đại tướng, những hình ảnh dung dị, đời thường của một con người vĩ đại và bày tỏ tình cảm kính trọng, mến yêu của nhân dân Việt Nam dành cho Đại tướng.

{keywords}
 

Thông qua triển lãm này, BTC hy vọng đây sẽ là món quà ý nghĩa và lời tri ân, tưởng nhớ vị tướng nhân hậu của dân tộc Việt Nam, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, một thiên tài quân sự của thế giới với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Triển lãm mở cửa cho công chúng tham quan từ 21/12/2021, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Tình Lê

Triển lãm 'Xuân hồng' lan toả tình yêu với cái đẹp

Triển lãm 'Xuân hồng' lan toả tình yêu với cái đẹp

Triển lãm 'Xuân hồng' với 38 bức tranh với chủ đề phố và hoa của các hoạ sĩ: Đào Hải Phong, Phạm Luận, Hải Kiên,…