Thay đổi tất yếu

Làn sóng phát triển mạnh mẽ của công nghệ cũng như nhu cầu của người tiêu dùng đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới chiến lược phát triển và cách thức kinh doanh của các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính.

Trong đó, thị trường đang chứng kiến sự dịch chuyển với sự xuất hiện của nhiều yếu tố mới, gồm cả chủ thể và sản phẩm, dịch vụ. Chi tiết hơn, đó là sự xuất hiện của các công ty công nghệ tài chính - Fintech và sự phát triển theo chiều hướng mở rộng của các hoạt động ngân hàng số - digital banking.

Fintech là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ, được hình thành trên cơ sở kết hợp giữa công nghệ và tài chính. Các công ty hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến để cung cấp các dịch vụ tài chính.

Ngân hàng số - digital banking hiện nay được coi là một khái niệm mới về hoạt động ngân hàng. Đặc điểm nổi bật của loại ngân hàng này là tất cả các quan hệ giao tiếp với khách hàng sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. 

Xu hướng phát triển của Fintech và digital banking thật sự trở thành mối đe dọa đến sự tồn tại của các tổ chức cung cấp các dịch vụ tài chính bán lẻ trên thế giới, cụ thể ở đây chính là các ngân hàng.

Vì vậy, trong xu thế phát triển ngày hôm nay, tự bản thân các ngân hàng cũng đã nhận thức được rằng mình cần phải có sự thay đổi toàn diện trong cách thức hoạt động, cung cấp sản phẩm, dịch vụ nếu không muốn trở thành một mắt xích rỗng trong hệ thống tài chính.

Sự thay đổi đó bắt buộc phải khởi đầu từ việc xây dựng chiến lược số cho mô hình hoạt động của mình. Bởi vì chỉ có công nghệ số mới có thể đáp ứng được nhu cầu tích hợp của khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn nhất. Đây cũng chính là sự khác biệt so với các hoạt động trong mô hình kinh doanh truyền thống.

Thêm đối tác trong tương lai

Để có thể hình thành và cung cấp các dịch vụ, sản phẩm trên nền tảng công nghệ số cũng như xây dựng ngân hàng số trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các ngân hàng cần phải đưa ra và lựa chọn chiến lược phù hợp. Dù cho có thể không thiếu tiềm lực để đầu tư vào cơ sở hạ tầng ban đầu nhưng các ngân hàng luôn có độ trễ nhất định trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động so với các ngành khác.

Thực tế này nếu không được nhanh chóng khắc phục thì chính nó sẽ trở thành lực cản vô hình cho khu vực ngân hàng trong sân chơi hệ sinh thái hoạt động ngân hàng số - digital banking ecosysterm. Để giải quyết vấn đề này, sự hợp tác giữa ngân hàng và Fintech dưới hình thức đối tác được xem là một chiến lược phù hợp.

Thực tế đã cho thấy, con số tăng trưởng về quy mô và số lượng của các Fintech trên thị trường tài chính toàn cầu từ năm 2015 đến nay (hiện tại có khoảng trên 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực Fintech so với con số 800 DN của năm 2015) đã buộc các ngân hàng phải thay đổi sự nhìn nhận của mình đối với các đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu là để có những thay đổi hợp lý trong phương thức kinh doanh, chiến lược phát triển.

Hiện tại, các ngân hàng đang thực hiện sự chuyển đổi từ phương thức cạnh tranh sang hợp tác với vai trò là đối tác. Về cơ bản, mối quan hệ đối tác ở đây được tiến hành theo phương thức win – win. Ở đó, các ngân hàng sẽ có thể ứng dụng, cập nhật ngay các công nghệ hiện đại, không cần bỏ ra quá nhiều chi phí cho cơ sở hạ tầng công nghệ ban đầu và có thể đáp ứng được yêu cầu cao hơn của khách hàng cả về chất lượng, giá cả và độ tin cậy.

Các Fintech có thể khai thác được mạng lưới khách hàng, dữ liệu và nguồn vốn của ngân hàng. Các nghiên cứu khảo sát của nhiều tổ chức quốc tế cho thấy sự hợp tác giữa khu vực ngân hàng và các Fintech là rất quan trọng. Đây cũng là cách duy nhất để các công ty truyền thống có thể áp dụng các giải pháp công nghệ trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo báo cáo khảo sát về hoạt động Fintech của các công ty tài chính trên toàn cầu trong năm 2017 của KPMG, khi phỏng vấn về chiến lược phát triển Fintech của khu vực ngân hàng, xu hướng hợp tác ngày càng trở nên quan trọng khi 81% số lượng ngân hàng được phỏng vấn thiên về mô hình hợp tác, tăng 20% so với trong quá khứ. Trong khi đó, các hình thức phát triển khác đều có chiều hướng giảm đi.

Bên cạnh đó, báo cáo Fintech toàn cầu 2017 của Capgemini cũng cho thấy việc các ngân hàng coi các công ty Fintech như là những đối tác hợp tác thay vì là đối thủ cạnh tranh đã trở thành một xu hướng rõ ràng. Cụ thể, theo khảo sát, phần lớn các nhà quản lý ngân hàng (chiếm khoảng 77% số người được hỏi) coi Fintech là một đối tác hợp tác trong tương lai.

Trong khi đó, báo cáo Fintech toàn cầu năm 2017 của PwC chỉ ra hiện nay trung bình 45% số ngân hàng được hỏi trên toàn cầu đã có sự hợp tác với các công ty Fintech trong việc phát triển và cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, tăng cao hơn so với mức 32% của năm 2016.

Việc hợp tác giữa ngân hàng và các công ty Fintech cũng được mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, 84% số người được phỏng vấn cho rằng hợp tác sẽ tập trung vào mảng thanh toán, tiếp đến là các lĩnh vực chuyển tiền, tài chính cá nhân, cho vay…