Cơ hội sinh lời từ shophouse

Shophouse (còn được gọi là nhà phố thương mại) là hình thức nhà ở kiểu mới kết hợp với kinh doanh thương mại tại gia, phát triển mạnh từ những năm đầu thế kỷ 19 tại các nước như Singapore, Malaysia… Trong những gần đây, mô hình này phát triển tại Việt Nam và thu hút nhà đầu tư với lợi thế vị trí đắc địa, vừa có thể kinh doanh, vừa là nơi an cư của gia chủ, có giá trị sinh lời.

{keywords}
 Những shophouse đẳng cấp ở miền Tây thu hút nhà đầu tư - Phối cảnh dự án Bạc Liêu Riverside Commercial Zone ở trung tâm TP. Bạc Liêu

Anh Trung Dân ở Bạc Liêu, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm cho biết, cách nay 3 năm, anh bỏ 4 tỷ đầu tư 1 shophouse ở TP. Cần Thơ. Ngoài giá cho thuê liên tục tăng, giá trị căn nhà cũng đã tăng gần gấp 3 lần.

Đây cũng là phân khúc thường có tỷ lệ giao dịch cao trên thị trường bất động sản hiện nay. Theo báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản, tỷ lệ giao dịch ở phân khúc shophouse có nơi trên 90%. Mức lợi nhuận từ việc cho thuê shophouse ở phần lớn các dự án bất động sản khoảng 8-12%/năm.

{keywords}
 Dự án Bạc Liêu Riverside Commercial Zone ở TP. Bạc Liêu được chủ đầu tư kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn đặc biệt cho tỉnh

Nguồn cung phân khúc này là phiên bản giới hạn tại các dự án. Nhu cầu sở hữu phân khúc này ngày một tăng với sự nở rộ của xu hướng khởi nghiệp nên shophouse hứa hẹn là sản phẩm được săn tìm.

Về tỉnh săn shophouse

Dù shophouse được quan tâm nhưng những năm gần đây, quỹ đất ở các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, các dự án ra xa trung tâm khiến một số sản phẩm shophouse ở các thành phố lớn không còn quá hấp dẫn. Nhiều chủ đầu tư bắt đầu đổ về các tỉnh săn quỹ đất để đầu tư, nhà đầu tư shophouse cũng dịch chuyển theo.

Hiện một số nhà đầu tư về các tỉnh như: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Cà Mau… để săn mặt hàng shophouse.

{keywords}
 Dự án Bạc Liêu Riverside Commercial Zone ở trung tâm TP. Bạc Liêu

Chủ đầu tư một dự án lớn ở Bạc Liêu chia sẻ, shophouse có tốc độ gia tăng giá trị cao trong các phân khúc hiện nay, nhưng không phải dự án nào cũng tăng giá tốt. Để sản phẩm shophouse mang lại giá trị lớn thì dự án phải được đầu tư đẳng cấp. Chủ đầu tư dám hy sinh quỹ đất để tạo ra mặt tiền shophouse lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh. Chủ đầu tư có thể bỏ quỹ đất để tạo hai, ba mặt tiền giúp shophouse trở thành sản phẩm đắc địa, độc nhất thì giá trị shophouse càng lớn.

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện nay shophouse ở các thành phố lớn không còn nhiều vị trí đắc địa nên các chủ đầu tư ngày càng có xu hướng dịch chuyển ra các tỉnh thành mới nổi. Phần lớn các dự án ở tỉnh đều nằm ở vị trí vip nên giá trị tăng tốt.

Giới chuyên gia nhận định, trong năm 2022, shophouse hứa hẹn sẽ trở thành hàng hiếm bởi sự lệch pha cung cầu và khả năng mang lại lợi nhuận của phân khúc này.

Tấn Tài