Honda Việt Nam vừa thông báo triệu hồi đối với 408 chiếc Honda Civic, HR-V để khắc phục lỗi trên ghế lái. Theo đó có 408 chiếc sản xuất trong thời gian từ 20/4 – 30/6/2022 nằm trong diện triệu hồi để sửa lỗi này. Các xe được nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam.

Theo mô tả, trong quá trình thử nghiệm độ bền của ghế lái, nhà cung cấp đã phát hiện mối hàn tại khung đệm ghế lái có thể bị bong tróc. Khi xảy ra va chạm, có thể khiến ghế lái không được cố định ở đúng vị trí khi lái, dẫn tới dây đai an toàn cho người lái hoạt động không đúng mong muốn.

Honda Civic nằm trong diện triệu hồi để sửa lỗi. Ảnh minh họa: Internet

Toyota Việt Nam cũng tiến hành triệu hồi với dòng xe Lexus NX350 để cập nhật phần mềm điều khiển phanh. Có 24 chiếc Lexus NX350 sản xuất từ 29/11/2021 – 29/6/2022 nằm trong diện triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển phanh.

Theo nhà sản xuất, bộ điều khiển phanh nằm trong bộ chấp hành phanh, có chức năng điều khiển bộ chấp hành phanh trong khi xe đang chạy hoặc kích hoạt phanh đỗ điện tử. Với các xe bị ảnh hưởng do logic phần mềm không đúng, làm cho bộ điều khiển phanh có thể phát hiện không chính xác sự quá dòng của bộ chấp hành phanh đỗ điện tử và chuyển sang chế độ dự phòng. Lúc này, đèn cảnh báo hư hỏng sẽ sáng và hiển thị trên màn hình, đồng thời hệ thống sẽ ngăn không cho phanh đỗ điện tử chuyển trạng thái gài/không gài. Trong trường hợp phanh đỗ điện tử không thể chuyển sang trạng thái gài, lái xe bỏ qua đèn cảnh báo cũng như thông báo trên màn hình, xe đỗ trên dốc mà không về số P, xe có thể tự di chuyển, tăng nguy cơ va chạm.

Cũng trong đầu tháng 10, Subaru thực hiện các chương trình triệu hồi với nhiều dòng xe. Theo đó, chương trình triệu hồi để kiểm tra, xử lý lỗi rạn nứt trên đầu nối bộ chuyển đổi phanh đỗ điện tử trên 378 chiếc xe thuộc Legacy, Outback, Levorg, XV của hãng sản xuất từ 17/1/2014 - 1/8/2017.

Trên các xe bị ảnh hưởng, nếu hư hỏng xảy ra, đèn chỉ báo phanh đỗ điện tử sẽ nổi sáng để cảnh báo người lái xe về bất thường trên hệ thống. Khi phanh đỗ điện tử (EPB) không hoạt động trên xe trang bị hộp số CVT, nó không làm ảnh hưởng đến việc lái xe, người lái xe có thể thực hiện việc đỗ xe bằng cách chọn tay số P. Đối với hộp số thường, nếu cần số không ở vị trí các tay số khi xe đỗ và chức năng phanh đỗ điện tử không hoạt động, nó có thể xảy ra tình trạng trôi xe và làm gia tăng khả năng va chạm.  

Hãng xe này cũng thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra, khắc phục hiện tượng  công tắc số lùi không hoạt động trên xe Subaru WRX STI sản xuất từ  25/12/2013- 27/10/2021 để kiểm tra, khắc phục hiện tượng công tắc số lùi không hoạt động.

Trên các xe bị ảnh hưởng, đèn lùi có thể không được bật sáng khi xe chuyển sang hướng di chuyển lùi, việc này có thể làm mất tính năng cảnh báo cho phương tiện hoặc người đi bộ phía sau về việc xe chuyển hướng lùi và có thể làm tăng khả năng va chạm.

Phúc Vinh