Đây là vụ thử vũ khí thứ 4 của Triều Tiên trong năm 2022, nêu bật sự phát triển của các chương trình tên lửa mà nước này đang theo đuổi trong bối cảnh đàm phán giải trừ hạt nhân bị đình trệ.

Hai vụ thử trước của Triều Tiên liên quan đến các tên lửa siêu thanh và một vụ thử nữa là cặp tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) phóng từ các toa tàu. 

{keywords}
Hình ảnh vụ thử tên lửa mới nhất được KCNA đăng tải. Ảnh: KCNA/Reuters 

Theo hãng tin Channel News Asia, ngay sau vụ thử mới nhất, quân đội Hàn Quốc đã đưa ra thông tin Triều Tiên phóng hai SRBM từ một sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng. Vũ khí này di chuyển được khoảng 380km ở độ cao tối đa 42km. 

Trong bản tin sáng nay (18/1), KCNA cho biết Viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử các tên lửa dẫn đường chiến thuật từ phía tây đất nước, và chúng "bắn trúng chính xác một mục tiêu trên đảo" ngoài khơi bờ biển phía đông.

"Vụ thử có mục đích đánh giá có chọn lọc các tên lửa dẫn đường chiến thuật đang được sản xuất và triển khai, cũng như xác minh độ chính xác của hệ thống vũ khí này", KCNA nhấn mạnh.

Hãng tin này khẳng định vụ thử "xác nhận tính chính xác, sự an toàn và hiệu quả của hoạt động của hệ thống vũ khí đang được sản xuất".

Mỹ đã lên tiếng phản đối và áp đặt trừng phạt đối với Triều Tiên sau loạt vụ phóng tên lửa mới. Phía Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ hành động mạnh mẽ hơn, làm dấy lên lo ngại về sự lặp lại của thời kỳ của những cảnh báo "lửa và cuồng nộ" hồi năm 2017.

Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên, ông Sung Kim, kêu gọi Bình Nhưỡng "ngừng các hoạt động bất hợp pháp và gây bất ổn" và trở lại với đối thoại. Ông cho biết sẵn sàng gặp gỡ mà "không có điều kiện tiên quyết" nào, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cùng ngày 18/1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo sẽ coi tất cả các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng", đồng thời khẳng định quân đội nước này có thể phát hiện và ngăn chặn chúng.

Ông Kim không trực tiếp tham gia vụ thử mới nhất. Một bức ảnh được KCNA đăng tải cho thấy, một tên lửa lao lên bầu trời, tạo ra một đám mây bụi phía dưới.

Kim Dong-yup, một cựu sĩ quan Hải quân Hàn Quốc đang giảng dạy tại Đại học Kyungnam ở Seoul, nhận định Triều Tiên dường như đã bắn KN-24 SRBM – tên lửa được thử nghiệm lần cuối vào tháng 3/2020 và bay được 410km ở độ cao tối đa 50km. Theo ông, KN-24 trông giống Hệ thống Tên lửa Chiến thuật MGM-140 (ATACMS) của Mỹ, được thiết kế để né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa và thực hiện các cuộc tấn công chính xác.

"Triều Tiên dường như đã triển khai và bắt đầu sản xuất hàng loạt KN-24", ông Kim bình luận, đề cập bản tin của KCNA. "Nhưng về cơ bản, vụ thử có thể là một màn biểu dương sức mạnh nữa, nhằm nhấn mạnh cảnh báo hành động gần đây của họ".

Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Thanh Hảo

Nhật, Hàn tố Triều Tiên bắn thử tên lửa lần thứ 4 trong một tháng

Nhật, Hàn tố Triều Tiên bắn thử tên lửa lần thứ 4 trong một tháng

Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật cho biết, Triều Tiên hôm nay 17/1 vừa cho bắn một vũ khí, nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo.