Một nhóm cô gái trẻ bước trên sâu khấu, sử dụng violin, thoải mái biểu diễn trên những chiếc giày cao gót.

TIN BÀI KHÁC:


Họ là các nghệ sĩ trẻ ở độ tuổi 20 thuộc ban nhạc Moranbong, mang tất cả những đặc điểm của một nhóm girlband nhạc pop, từ trang phục cho tới kiểu tóc đều hợp mốt.

Moranbong được cho là do đích thân Chủ tịch Kim Jong-un thành lập năm 2012 như một biểu tượng về sự vươn tới hiện đại của Triều Tiên.
{keywords}

Trong một chương trình biểu diễn trực tiếp năm 2013, Moranbong đã chiếu nhiều hình ảnh của ông Kim Jong-un lên một màn hình lớn trong khi họ chơi nhạc. Âm thanh mạnh dần và hình ảnh một quả tên lửa xuất hiện. Khán giả đứng hết dậy, vỗ tay nồng nhiệt. Video còn có cảnh một vụ phóng tên lửa tầm xa, về phía tây hướng ra Thái Bình Dương. Đám đông lại đầy tiếng reo hò khi tên lửa nã trúng vào hình ảnh nước Mỹ.

Cùng thông điệp nhưng cách tuyên truyền mới – theo Yoo Ho Yeol, giáo sư về Các nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Hàn Quốc. Giáo sư Yoo và các nhà phân tích khác cho rằng, ảnh hưởng của phương Tây đối với văn hóa ở Triều Tiên hiện nay là rất rõ nét, chủ yếu trong lĩnh vực thời trang và âm nhạc, nhưng là được tính toán để tăng cường sự ủng hộ dành cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Các dấu hiệu về sự ảnh hưởng của phương Tây đang gia tăng trong lĩnh vực thời trang ở Triều Tiên. Trên trang bìa một tạp chí tuyên truyền của nước này, 5 tiếp viên hàng không trẻ mỉm cười bước đi ở Sân bay quốc tế Sunan Bình Nhưỡng, diện đồng phục mới của hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên, Air Koryo. Có thông tin nói rằng chính ông Kim Jong-un đã yêu cầu hiện đại hóa đồng phục của Air Koryo.
{keywords}

Một Triều Tiên mới cũng có thể được nhận thấy rõ qua hình ảnh của vợ ông Kim Jong-un, bà Ri Sol Ju. Truyền hình Triều Tiên công chiếu hình ảnh Đệ nhất Phu nhân nước này mang túi hàng hiệu và mặc quần áo thời trang.

Kiểu cách ăn mặc cùng với nhạc pop phù hợp với bản tường thuật về nhà lãnh đạo trẻ, thường xuất hiện trên truyền hình mỗi lần đi thị sát các công trình công cộng. Truyền thông quốc gia thường xuyên đưa tin ông Kim đi lại bằng máy bay riêng.

Thanh Hảo