Truyền thông Triều Tiên nói rằng các biện pháp quan trọng mà Triều Tiên lên kế hoạch có thể không phải là thử hạt nhân lần thứ ba. Tuyên bố này càng khiến cho nhiều bên cảm thấy mơ hồ về các tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

"Viện dẫn các giả thuyết và lập luận, Mỹ và các thế lực thù địch đã vội vã kết luận rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang lên kế hoạch thử hạt nhân lần ba" - trích bài báo trên tuần báo Tongil Sinbo của Bình Nhưỡng.

Tuần báo nói rằng Mỹ và các quốc gia khác biết rất ít về tầm quan trọng mà các biện pháp Triều Tiên sẽ sử dụng có liên quan tới một vụ thử hạt nhân hay là điều gì đó tệ hơn thế.

Bài báo đăng tải vài ngày sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ tiến hành các biện pháp quan trọng đáp trả lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc áp đặt lên Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa tháng 12 vừa qua.

Hồi cuối tháng Một, Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên cũng nói rằng 'một vụ thử hạt nhân cao độ sẽ do Triều Tiên thực hiện' nhằm vào Mỹ.

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị cho thử thiết bị hạt nhân, cùng lúc đó, Seoul đã cùng tiến hành tập trận với Mỹ nhằm 'gửi thông điệp' tới Bình Nhưỡng.
Các bình luận này đã đấy lên nghi ngờ rằng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa.

Trong khi đó, các quan chức Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã hoàn tất mọi sự chuẩn bị và có thể cho nổ thiết bị hạt nhân vào bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, tuần báo của Bình Nhưỡng nói rằng các biện pháp quan trọng cấp nhà nước mà họ sẽ tiến hành là 'nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia chứ không nhằm đe dọa bất kỳ ai'.

"Vẫn còn phải chờ xem các biện pháp quan trọng này là gì, mặc dù rõ ràng là bất kỳ phản ứng nào của Mỹ đối với họ [Triều Tiên] đều có thể dẫn đến những thất bại không thể nào tránh được" - tuần báo Tongil Sinbo viết.

  • Lê Thu (theo CNA/Yonhap/Asia One)