Triều Tiên hôm 30/12 đã phát đi một thông điệp cứng rắn trong lần giao thiệp đầu tiên với thế giới bên ngoài kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời. Bình Nhưỡng tuyên bố vẫn giữ lập trường đối đầu với Hàn Quốc và gọi các địch thủ là 'những kẻ ngu ngốc".



Kể từ khi ông Kim Jong Il qua đời vào ngày 17/12, thế giới bên ngoài luôn theo dõi để xem liệu Kim Jong Un, trong độ tuổi 20, có tiếp tục thực thi các chính sách "quân đội là số 1" nữa không. Với chính sách này, Triều Tiên ngày càng tiến gần tới vũ khí hạt nhân.

"Nhân dịp này, chúng tôi chính thức tuyên bố với sự tự tin rằng những chính trị gia xuẩn ngốc trên khắp thế giới, gồm cả những lực lượng con rối ở Hàn Quốc, đừng có mong chờ rằng Triều Tiên sẽ có bất cứ một sự thay đổi nào".

Phát thanh viên truyền hình Triều Tiên đọc một bản tuyên bố của Ủy ban quốc phòng nước này, cơ quan hàng đầu ở Triều Tiên. Không còn mặc đồ đen kể từ khi ông Jong Il qua đời, phát thanh viên lần này mặc áo đỏ sậm và bị giới bình luận phương Tây nói rằng, phát thanh viên gần như hét lên khi đọc thông điệp cứng rắn.

Ủy ban quốc phòng Triều Tiên cho biết, nước này không bao giờ làm việc với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, một nhân vật bảo thủ, người đã ngừng chính sách viện trợ cho Triều Tiên kể từ năm 2008. Cơ quan quyền lực trên còn tuyên bố, Triều Tiên sẽ đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un.

Ủy ban quốc phòng Triều Tiên cho biết, 'những hành động xấu xa" của chính quyền Lee đã lên tới đỉnh điểm khi ngăn người Hàn Quốc sang Triều Tiên để viếng ông Kim Jong il. "Chúng tôi không bao giờ giao thiệp với nhóm phản bội của Lee Myung bak".

Triều Tiên thường dùng những cụm từ rất cứng rắn với Hàn Quốc, đặc biệt là kể từ khi chính phủ bảo thủ của ông Lee lên nắm quyền vào năm 2008 và chấm dứt chính sách hứa hẹn với Bình Nhưỡng.

Thông điệp trên được phát đi trong bối cảnh con trai út của ông Kim, lãnh đạo mới của Triều Tiên củng cố vị trí với tư cách là lãnh đạo tối cao. Ngoài ra, nó được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên kết thúc tang lễ ông Kim Jong Il và tuyên bố Kim Jong Un là lãnh đạo tối cao của đảng cầm quyền, quân đội tại một buổi lễ tưởng niệm ông Jong Il.

  • Hoài Linh (Theo AP)