Triều Tiên có vẻ như đã sẵn sàng khôi phục lò phản ứng sản xuất plutonium ở Yongbyon, một động thái được cho là khiến những nỗ lực tái khởi động cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân sáu bên trở nên khó khăn hơn.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Hình ảnh một nhà máy hạt nhân Triều Tiên tại Yongbyon, trước khi một tháp làm mát (bên phải) bị phá hủy, vào tháng 6 năm 2008. (Ảnh: Reuters)


Hình ảnh vệ tinh thương mại mới đây cho thấy Triều Tiên đang thực hiện "tiến trình quan trọng" để làm hoạt động lò phản ứng 5-MWe đã bị trì hoãn vô thời hạn từ năm 2007 trong một thỏa thuận với Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản, viện nghiên cứu Mỹ-Hàn tại trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ) hôm qua (3/6) cho biết.

"Bình Nhưỡng đang sắp hoàn thiện công tác cần thiết để tái khởi động lò phản ứng 5-MWe được sử dụng để sản xuất plutonium cấp độ vũ khí," một báo cáo của viện nghiên cứu được đăng trên trang web 38 North cho hay. "Lò phản ứng 5-MWe có thể đi vào hoạt động trong một đến hai tháng tới."

Triều Tiên dường như về cơ bản đã hoàn thành việc sữa chữa hệ thống làm mát cần thiết để tái khởi động và hoạt động lò phản ứng của Liên Xô cũ, báo cáo cho biết thêm.

Bình Nhưỡng đã phá hủy tháp làm mát vào năm 2007 trong một bước đi mới để thực hiện thỏa thuận sáu bên.

Thay vì xây dựng lại tháp làm mát đã bị tháo dỡ, Triều Tiên gắn kết hệ thống làm mát thứ cấp với một trạm bơm, được xây dựng phục vụ Lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm mới , nằm ngay cạnh lò phản ứng cũ.

Vào tháng Tư vừa qua, Triều Tiên đã thông báo kế hoạch tái khởi động lò phản ứng hạt nhân.

Quốc gia này cũng thực hiện một vụ thử bom hạt nhân vào hồi tháng Hai.

Một số chuyên gia dự đoán rằng phải mất 6 tháng tới một năm trước khi lò phản ứng có thể khởi động và vận hành vì hệ thống làm mát cần được khôi phục lại.

Một khi đã sẵn sàng, các chuyên gia cho biết, lò phản ứng này có thể sản xuất khoảng 6kg plutonium mỗi năm phục vụ cho việc sản xuất các vũ khí hạt nhân.

Vòng cuối cùng của đàm phán sáu bên diễn ra vào cuối năm 2008.

Sầm Hoa (Theo Yonhapnews)