Phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho biết, Tokyo khẳng định trận động đất xảy ra sáng nay (9/9) ở Triều Tiên là do thử hạt nhân gây ra.

Ông Suga không giải thích rõ làm thế nào giới chức Nhật lại có thể đưa ra kết luận như vậy. Quan chức này cũng cho hay, Nhật đã gửi thư phản đối tới Triều Tiên.

 

{keywords}

Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), động đất 5,3 độ xảy ra lúc 9h30 sáng nay, giờ địa phương, gần khu thử hạt nhân của nước này. Tâm chấn ở cách Sungjibaegam, 18km về phía đông-đông bắc.

Hiện, Triều Tiên vẫn chưa xác nhận thông tin gì về vụ việc này. Cho tới giờ, đài truyền hình quốc gia Triều Tiên vẫn chưa đề cập tới vụ thử trong bản tin trưa. Tuy nhiên, Triều Tiên có thể xác nhận vụ thử thông qua các nguồn tin khác, gồm cả thông tấn xã trung ương Triều Tiên.

Theo mô tả của USSG, đó là một vụ nổ trên mặt đất. USSG cho biết, tại Triều Tiên chấn động xảy ra trên bề mặt trong khi theo tự nhiên, động đất thường xảy ra dưới lòng đất.

Trung tâm mạng lưới động đất của Trung Quốc cho rằng chấn động có thể là do nổ gây ra.

Chính phủ Hàn Quốc tin rằng "trận động đất" xảy ra ở Triều Tiên lúc sáng nay (9/9) là do một vụ thử hạt nhân gây ra, Yonhap đưa tin. 

Hàn Quốc cho rằng đây có thể là một vụ thử hạt nhân trong bối cảnh chính phủ nước này đang dự định thử nghiệm một quả bom hạt nhân. Chính phủ ở Seoul đã tiến hành họp khẩn cấp tại dinh Tổng thống.

Cách đây ba ngày, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố quân đội Triều Tiên nên tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân sau vụ thử tên lửa đạn đạo.

  • Hoài Linh

Triều Tiên bất ngờ phóng 3 lên lửa đạn đạo

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên trưa 5/9 vừa phóng ba tên lửa đạn đạo tại bờ biển phía đông ra biển.

Triều Tiên gọi nhà khoa học là anh hùng dân tộc

Chính quyền Bình Nhưỡng đang rất trọng vọng các nhà khoa học và các kỹ thuật viên liên quan tới ngành tên lửa.

Xem Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm

Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên (KRT) hôm 25/8 đã phát sóng những hình ảnh về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM).

Phát hiện dấu vết cơ sở hạt nhân tối mật của Triều Tiên

Các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng, họ đã tìm được địa điểm chính xác đặt nhà máy làm giàu uranium tối mật của Triều Tiên.

Mục sở thị dàn tên lửa của Triều Tiên

Triều Tiên được cho là sở hữu hơn 1.000 tên lửa với các năng lực khác nhau, bao gồm cả tên lửa tầm xa có khả năng tấn công Mỹ trong vòng một ngày.

Lộ mục tiêu số 1 Triều Tiên muốn hủy diệt

Qua một bức ảnh mới chụp nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Triều Tiên vô tình để lộ thành phố mà các vũ khí hạt nhân của nước này có thể sẽ nhắm tới đầu tiên.