Quân đội Hàn Quốc và Nhật đưa ra thông tin đầu tiên về vụ phóng thử hôm 30/1. Các chuyên gia phân tích nhận định, Triều Tiên có thể đã sử dụng một quả tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM), loại vũ khí nước này đã ngưng thử nghiệm kể từ năm 2017 để tạo điều kiện cho đàm phán giải trừ hạt nhân.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 31/1 đưa tin, "vụ bắn thử nhằm mục đích kiểm tra có chọn lọc tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối đất Hwasong-12 cũng như xác minh độ chính xác tổng thể của hệ thống vũ khí này”. Bình Nhưỡng trước đó tuyên bố, Hwasong-12 có thể mang một "đầu đạn hạt nhân hạng nặng, cỡ lớn".

{keywords}
Các bức ảnh chụp vụ thử tên lửa Hwasong-12 do KCNA công bố ngày 31/1.

Tên lửa Hwasong-12 còn được mệnh danh là "Sát thủ Guam" vì có khả năng tấn công các cơ sở hải quân và không quân quan trọng của Mỹ ở đảo Guam.

Theo KCNA, vụ phóng thử được thực hiện theo cách đảm bảo an toàn cho các nước láng giềng và đầu đạn thử nghiệm được gắn một camera có thể chụp ảnh khi nó ở trong không gian. Các bức ảnh do truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy những hình ảnh ngoài vũ trụ về Triều Tiên và các khu vực lân cận qua một ống kính máy ảnh tròn. Các nhà phân tích nói, Triều Tiên lần đầu tiên chụp những bức ảnh như vậy vào năm 2017.

Bản tin không đề cập việc nhà lãnh đạo Kim Jong Un có tới dự cuộc thử nghiệm hay không. Đây ít nhất là lần thứ 7 trong tháng 1 năm nay, Triều Tiên cho phóng tên lửa.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho rằng, động thái mới đánh dấu việc Triều Tiên đang tiến thêm một bước gần hơn tới việc xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tầm xa nhất của nước này, do Bình Nhưỡng tự áp đặt cách đây 5 năm, sau hội nghị thượng đỉnh với chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Kim quả quyết, Bình Nhưỡng hiện không còn bị ràng buộc bởi những lệnh giới hạn như vậy.

Giới chức Triều Tiên nhấn mạnh, Bình Nhưỡng có thể khôi phục thử nghiệm hạt nhân cũng như ICBM vì Mỹ và các đồng minh không cho thấy dấu hiệu từ bỏ chính sách thù địch.

Trao đổi với báo giới hôm 30/1 sau vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên, một quan chức cấp cao của Mỹ kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia các cuộc đàm phán trực tiếp vô điều kiện.

Tuấn Anh

 >>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Triều Tiên thử tên lửa lần thứ 7 trong tháng

Triều Tiên thử tên lửa lần thứ 7 trong tháng

Quân đội Hàn Quốc cho biết, sáng nay (30/1) Triều Tiên được cho là vừa phóng một tên lửa ra biển. Đây là lần thể hiện sức mạnh thứ bảy kể từ đầu năm nay của nước này.

Triều Tiên xác nhận các vụ thử nghiệm vũ khí mới

Triều Tiên xác nhận các vụ thử nghiệm vũ khí mới

Truyền thông Triều Tiên xác nhận, Bình Nhưỡng đã cho thử một tên lửa hành trình tầm xa nâng cấp và một đầu đạn tên lửa chiến thuật trong tuần này, khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un đi thăm một nhà máy sản xuất vũ khí quan trọng.