Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tại Hội nghị giao ban công tác tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) 6 tháng đầu năm 2015 vừa được Văn phòng Chính phủ chính thức thông báo.

Theo thông báo này, để hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu DNNN đến hết năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, DNNN cần nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các phương án tái cơ cấu DNNN đã được phê duyệt.

Trong đó, tập trung vào việc phân tích làm rõ nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan của những tồn tại, yếu kém trong công tác tái cơ cấu DNNN ở đơn vị mình để rút kinh nghiệm, để ra giải pháp khắc phục, thưc hiện hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành khẩn trương ban hành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các cơ chế, chính sách về đổi mới tổ chức quản lý và tái  cơ cấu DNNN theo kế hoạch đã đề ra.

Cụ thể, các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, TT&TT được yêu cầu ngay trong tháng 7/2015, theo nhiệm vụ đã được giao, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 dự thảo Nghị định, Quyết định và báo cáo: Nghị định về công bố thông tin của công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Nghị định về tổ chức, quản lý và hoạt động của DNNN trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh; Báo cáo ra soát các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước theo Nghị định 69/2014/NĐ-CP ngày 15/7/2014 của Chính phủ; Nghị định quy định về đầu tư vốn nhà  nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp; Nghị định về giám sát, đánh giá hiệu quả công khai thông tin về hoạt động của doanh nghiệp; và Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn VNPT.

Theo Quyết định 888/QĐ-TTg ngày 10/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn VNPT giai đoạn 2014 - 2015 (Quyết định 888), Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ TT&TT chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn VNPT.

Tuy nhiên, theo Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ TT&TT), đơn vị được giao xây dựng dự thảo Nghị định này, có 2 vướng mắc dẫn đến việc dự thảo Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn VNPT chưa được trình theo đúng kế hoạch được giao là trong quý I/2015.

Cụ thể, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, thời gian vừa qua, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, trực tiếp là Tập đoàn VNPT hoàn chỉnh dự thảo Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động của VNPT. Dự thảo Nghị định đã được xây dựng tuân thủ theo Luật Doanh nghiệp năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Trong dự thảo Nghị định có phụ lục danh sách các công ty con, công ty liên kết của Tập đoàn VNPT. Tuy nhiên, qua trao đổi, VNPT có đề xuất điều chỉnh lại phụ lục, có những điểm khác biệt so với phụ lục tại Quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ. Trước tình hình đó, Vụ Tổ chức cán bộ đã yêu cầu Tập đoàn VNPT giải trình.

Bên cạnh đó, cũng theo đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, một lý do nữa khiến cho dự thảo Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động Tập đoàn VNPT không được trình đúng kế hoạch là vì trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Luật Doanh nghiệp năm 2014 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015, do đó một số điều trong dự thảo Nghị định đang xây dựng chưa thật phù hợp với Luật Doanh nghiệp năm 2014.