Trình Quốc hội quyết định đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trị giá 146.990 tỷ đồng

Sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025  khoảng 146.990 tỷ đồng.

 

Sáng nay (4/1), tại kỳ họp bất thường của Quốc hội, trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư 729 km trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau.

Việc đầu tư xây dựng chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập (27 km còn lại gồm đoạn Hòa Liên - Túy Loan triển khai theo dự án riêng và cầu Cần Thơ 2 đầu tư sau 2025).

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Minh Đạt

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có quy mô 6 làn xe, khu vực cửa ngõ các trung tâm kinh tế - chính trị lớn quy mô 8 - 10 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau quy mô 4 làn xe.

Căn cứ khả năng cân đối nguồn vốn, Chính phủ kiến nghị đầu tư phân kỳ theo quy mô 4 làn xe bề rộng nền đường 17m, toàn bộ các yếu tố kỹ thuật khác đáp ứng tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h; giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch.

“Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu đầu tư dự án theo phương thức PPP. Tuy nhiên, từ thực tiễn triển khai các dự án trong thời gian qua cho thấy, việc đầu tư theo phương thức PPP còn gặp nhiều khó khăn”, tờ trình nêu rõ và cho biết, Chính phủ kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn.

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021 - 2025, bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng (chiếm 81,4%). Tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 Quốc hội đã bố trí 47.169 tỷ đồng, phần còn thiếu (khoảng 72.497 tỷ đồng) Chính phủ kiến nghị cân đối từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và từ nguồn vốn NSNN đã bố trí cho ngành giao thông vận tải trong giai đoạn 2021 - 2025.

Giai đoạn 2026 - 2030 bố trí khoảng 27.324 tỷ đồng (chiếm 18,6%, gồm chi phí dự phòng và chi phí bảo hành công trình).

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 5.480 ha, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được phê duyệt.

Về tiến độ và thời gian thực hiện, Chính phủ cho biết, chuẩn bị dự án năm 2021 - 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; khởi công năm 2023, áp dụng các công nghệ mới, giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2025.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, với tiến độ nêu trên, trường hợp không phát sinh các tình huống phức tạp đến cuối năm 2025 có thể thông xe kỹ thuật toàn bộ các dự án thành phần và đưa vào khai thác một số đoạn tuyến, các đoạn tuyến phức tạp về kỹ thuật (các công trình cầu lớn, hầm lớn, xử lý đất yếu…) sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026.

Xem xét điều chỉnh lại tiến độ hoàn thành

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, cơ quan này nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án.

{keywords}
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Minh Đạt

Song, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ cần khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế hiện nay đối với loại hình đầu tư theo phương thức PPP để tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông khác theo phương thức đầu tư này, bảo đảm thực hiện thành công chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội về việc thu hút khu vực tư nhân tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng.

Về thu hồi vốn đầu tư, Chính phủ dự kiến sẽ thực hiện nhượng quyền thu phí các dự án thành phần của dự án. Tuy nhiên, cơ chế nhượng quyền thu phí, tổ chức thu phí các dự án đường cao tốc do nhà nước đầu tư đến nay vẫn chưa được ban hành. 

Đồng thời, qua giám sát, Ủy ban Kinh tế nhận thấy, các quy định và công tác tổ chức thực hiện về thu phí tự động không dừng của các dự án giao thông BOT vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Vì vậy, Chính phủ cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, khắc phục những tồn tại, hạn chế về nội dung này.

Liên quan tiến độ, cơ quan thẩm tra cho rằng, cần khoảng 3 năm để khởi công và khoảng 2 - 3 năm để thi công, khả năng đến năm 2026 mới hoàn thành toàn tuyến. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh lại tiến độ hoàn thành.

Hương Quỳnh

Bộ GTVT làm đầu mối thực hiện hơn 700km cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT làm đầu mối thực hiện hơn 700km cao tốc Bắc - Nam

Chính phủ đề xuất Bộ GTVT là đầu mối tổ chức thực hiện 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 729km.  

tin nổi bật

Vun đắp quan hệ Việt - Lào 'có một không hai' là quy luật phát triển, có ý nghĩa sống còn

Duy trì và vun đắp mối quan hệ láng giềng gắn bó, thuỷ chung “có một không hai” Việt Nam và Lào, coi đó là quy luật phát triển, có ý nghĩa sống còn và là một trong những nhân tố quyết định đảm bảo thắng lợi của sự nghiệp cách mạng mỗi nước.

Đề nghị Chính phủ báo cáo cụ thể về đổi mới sách giáo khoa tại Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký ban hành thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội gặp kiều bào, giải đáp các vấn đề cho doanh nghiệp tại Lào

Ngày đầu tiên của chuyến thăm Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có cuộc gặp với cộng đồng người Việt, đại diện doanh nghiệp đang làm ăn, hợp tác tại Lào.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm Lào

Sáng 15/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Lào, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane.

Làm rõ nguồn vốn của 3 dự án cao tốc hơn 84.000 tỷ đồng

Chủ tịch Quốc hội lưu ý tính khả thi về nguồn vốn của các dự án và đề nghị cơ quan giải trình rõ thì mới có cơ sở để UB Thường vụ Quốc hội quyết định.

14 bộ, cơ quan Trung ương, địa phương chậm phân bổ vốn đầu tư công

Sáng nay (13/5), tại phiên họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét việc bổ sung kế hoạch ngân sách Trung ương năm 2022 trong nước phân bổ cho các bộ, ngành, địa phương.

Chủ tịch Quốc hội: ‘Không vì tiến độ mà quyết định những cái không đúng với nguyên tắc’

Đối với việc phân bổ số vốn 2022, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cái nào rõ thì chấp nhận, cái nào chưa rõ, chưa đúng tinh thần Nghị quyết thì đề nghị Chính phủ rà soát lại và có thể xem xét sau.

Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, lo ngại khó hoàn thành vào 2025

Một số ý kiến cho rằng đường bộ cao tốc có quy mô, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, thời gian từ lúc chuẩn bị đến khi hoàn thành tối thiểu từ 5 - 6 năm. Do đó, thực tế triển khai dự án sẽ khó bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

‘Cán bộ chống tham nhũng mà tư túi thì tôi xử trước’

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn gửi cử tri yên tâm về công tác phòng chống tham nhũng, tinh thần của Trung ương, Bộ Chính trị là quyết tâm làm và phải làm.

Đề nghị xử nghiêm cán bộ sai phạm để “hạ cánh cũng không an toàn”

Cử tri mong Đảng và Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn, xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao.

Hà Nội xem xét điều chỉnh kiến trúc cao ốc mới cạnh quảng trường Ba Đình

Tiếp thu ý kiến nhân dân và chuyên gia, TP Hà Nội sẽ đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh kiến trúc, tầng hầm của công trình 61 Trần Phú và bức phù điêu.

Chủ tịch Quốc hội: “Thị trường chứng khoán quá bất thường”

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thị trường chứng khoán bây giờ quá bất thường, có phiên giao dịch "sáng mưa, chiều nắng".

Chủ tịch Quốc hội lo lắng về tiến độ giải ngân gói hỗ trợ phục hồi kinh tế

“Chúng tôi rất băn khoăn, lo lắng. Lúc trình ai cũng nói giải ngân được trong 2 năm, cơ chế chính sách đặc thù cũng đã cho hết rồi, không hiểu lý do vì sao chậm”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Hiện tượng thao túng giá trên thị trường chứng khoán ngày càng tinh vi

Trên thị trường cổ phiếu, thị trường chứng khoán phái sinh đã xuất hiện các hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi.

Ông Trần Văn Túy được Hàn Quốc tặng Huân chương Quang Hoa

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam trao Huân chương Quang Hoa tặng nguyên Trưởng Ban Công tác đại biểu, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc Trần Văn Tuý vì những đóng góp lớn thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam – Hàn Quốc.