Xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ luôn được nhắc đến là “lãnh địa” của tội phạm ma túy. Với địa thế có con đường độc đạo, bản Tà Dê là nơi ẩn náu của nhiều ông trùm ma túy khét tiếng. Từ Tà Dê hướng đi tỉnh Hòa Bình, bản Hang Kia của huyện Mai Châu cũng nổi tiếng với tội phạm ma túy.

Sau khi lần lượt các ông trùm như Tráng A Tàng (tức Tàng “Kengnam”) hay Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận bị lực lượng công an bắt giữ, tiêu diệt, Lóng Luông hiện nay trở thành điểm nóng của những đối tượng trốn truy nã.

Thiếu tá Tô Hùng Mạnh, Đội trưởng Ma Tuy, Công an huyện Vân Hồ

Được xem là “ghế nóng” tại Công an huyện Vân Hồ, Đội Ma túy luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu và đối mặt với tội phạm thủ sẵn súng AK, lựu đạn và sẵn sàng tử thủ khi bị vây bắt.

Nhận nhiệm vụ tại địa bàn Vân Hồ từ những năm 2013, Thiếu tá Tô Hùng Mạnh – Đội trưởng đội Ma túy Công an huyện cho biết công việc của anh đã quá quen với hiểm nguy, những lần đối mặt với trùm ma túy và từng đi giữa làn đàn của đối tượng buôn ma túy.

Thiếu tá Tô Hùng Mạnh cho biết, tội phạm ma túy hiện nay ngày một tinh vi, thậm chí các đối tượng theo dõi ngược cảnh sát. “Tên và mặt tôi, chúng không còn lạ gì”, Thiếu tá Mạnh nói.

Trải qua hàng chục chuyên án lớn, nhỏ; đi qua lằn ranh sinh tử, Thiếu tá Tô Hùng Mạnh cho biết mỗi lần trở về đơn vị, thấy đồng đội không ai bị thương là điều khiến anh thở phào nhẹ nhõm. Thế nhưng, không phải chuyên án nào các trinh sát ma túy cũng được bảo toàn, nhiều lần máu đã đổ xuống để giữ vững bình yên ở vùng đất Vân Hồ.

Đường vào bản Tà Dê - nơi từng xuất hiện nhiều ông trùm ma túy khét tiếng 

Câu chuyện xảy ra vào năm 2020, giây phút anh đứng giữa làn đàn của kẻ lạ mặt xả súng từ phía bìa rừng, anh chứng kiến đồng đội trúng đạn và đưa đi cấp cứu.

Vụ việc xảy ra vào buổi chiều tháng 2/2020 tại bản Lóng Luông (xã Lóng Luông). Thiếu tá Mạnh cùng đồng đội phối hợp tham gia khám xét nhà của Tráng A Chống (38 tuổi) – đối tượng buôn bán ma túy.

“Quá trình khám xét được thực hiện khoảng 30 phút từ 9h đến 9h30. Khi rút quân rời bản thì tổ công tác nghe 3 tiếng súng nổ từ bìa rừng, chưa xác định vị trí. Sau đó, tiếng súng xả liên tục hướng về phía lực lượng khiến chiến sĩ Nguyễn Trung Dũng bị trúng đạn ở vùng bụng”, Thiếu tá Mạnh nhớ lại.

Theo anh Mạnh, lúc đồng đội trúng đạn, anh chỉ đứng cách sau mấy bước chân. “Chúng tôi nhanh chóng rút khỏi bản và đưa đồng đội đi cấp cứu”, anh Mạnh nói.  

Trải qua nhiều chuyên án lớn nhỏ, bắt hàng chục đối tượng cộm cán, Thiếu tá Tô Hùng Mạnh cho biết anh nhớ nhất chuyên án bắt giữ 5 đối tượng (gồm 2 người ở Lũng Xá và 3 người quốc tịch Lào). Đặc biệt, 2 đối tượng trong nước gồm Sồng A Lầu và Giàng A Dong là “đàn em” của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân.

Công an huyện Vân Hồ bắt đối tượng trốn truy nã

Chuyên án diễn ra năm 2017, khi chỉ huy phát lệnh tấn công trấn áp, Thiếu tá Mạnh cùng đồng đội nhận nhiệm vụ áp sát, khống chế Sồng A Lầu khi đang giao dịch nhận ma túy.

“Khi truy đuổi, tôi và một trinh sát khác tiếp cận được Lầu khi hắn đứng bên mé đồi. Để hòng chạy thoát khỏi lực lượng, y lao xuống ngọn đồi dốc với nhiều đá. Ngay lập tức, tôi cùng đồng đội lao đến ôm chặt đối tượng rồi cả ba người lăn nhiều vòng từ trên đỉnh đồi xuống. Nếu buông tay thì khẩu súng đã lên nòng thủ sẵn trong người sẽ chĩa về phía chúng tôi”, Thiếu tá Tô Hùng Mạnh nói.

Theo lời kể của anh Mạnh, sau khi dẫn dải được đối tượng đi, từ con đường rời bản Lũng Xá nhìn vào hiện trường, trước mắt anh là ngọn đồi với “một dãy ngô dài bị đổ rạp” sau khi anh ôm đối tượng cùng lăn xuống.

Đối mặt với tội phạm nguy hiểm, Đội trưởng Ma Túy - Thiếu tá Tô Hùng Mạnh cho biết công việc tại đây “rất khắc nghiệt”, đòi hỏi cán bộ phải nhiệt huyết, dũng cảm. Sau các chuyên án, anh cho biết bản thân được tôi luyện và dạn dày kinh nghiệm.

Sau 8 năm thành lập, Công an Vân Hồ liên tiếp 7 năm đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng. Được Chủ tịch nước tặng các huân chương chiến công hạng Nhì, hạng Ba. Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công an từng tặng nhiều Bằng khen về thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đức Phong